กรมปศุสัตว์ ยันผลแล็บนกปากห่างตายที่อ่างทองไม่พบโรคไข้หวัดนก

ข่าวทั่วไป Wednesday May 2, 2012 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากเก็บตัวอย่างซากนกปากห่าง 2 แห่ง ที่หมู่ที่ 1 ตำบลหนองแม่ไก่ อำเภอโพธิ์ทอง และหมู่ที่ 1 ตำบลจำลอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง นั้น ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยวิธี Real time-PCR ไม่พบโรคไข้หวัดนกและ โรคนิวคาสเซิล แต่ตรวจพบพยาธิในลำไส้เป็นจำนวนมาก ประกอบกับซากนกผอมมาก แสดงถึงสภาวะการขาดสารอาหาร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจหาสาเหตุการตายเพิ่มเติม โดยเฉพาะการตรวจวิเคราะห์การได้รับสารพิษหรือยาฆ่าแมลง ซึ่งใช้ระยะเวลาการตรวจประมาณ 1-2 สัปดาห์

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าตรวจสอบและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคในบริเวณที่อยู่อาศัยของนกอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันไม่มีนกปากห่างตายผิดปกติแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ได้ประสานงานกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชในการสำรวจและเฝ้าระวังโรคในแหล่งที่นกอพยพและนกธรรมชาติอาศัยอยู่พร้อมทั้งฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในบริเวณดังกล่าว หากพบตายผิดปกติจะเข้าควบคุมโรคทันที นอกจากนี้เนื่องจากภาวะอากาศที่ร้อนมากทำให้สัตว์ปีกเครียด อ่อนแอ และอาจตายได้ จึงขอให้เกษตรกรหมั่นดูแลสุขภาพสัตว์ปีก และจัดเตรียมอาหาร น้ำสะอาดให้เพียงพอ พร้อมดูแลโรงเรือนให้อยู่ในสภาพดี ไม่มีรู รอยรั่ว หรือหาทางป้องกันแดด ลม ฝน หากพบสัตว์ปีกที่เลี้ยงป่วยตายผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ปศุสัตว์ตำบล อสม.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.ในพื้นที่ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ