รมว.อุตฯสั่งตรวจสอบระบบ รปภ. ในมาบตาพุดก่อนเปิดอีกครั้ง,คุมสารพิษได้

ข่าวทั่วไป Sunday May 6, 2012 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยกับร่วมคณะรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมพื้นทีมาบตาพุดว่า ได้สั่งปิดโรงงานของบริษัท กรุงเทพ ซินธิติกส์ จำกัด ในนิคมมาบบตาพุด จ.ระยอง หลังเกิดเหตุระเบิด พร้อมทั้งสั่งให้ตรวจสอบระบบความปลอดภัยของทุกโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เพราะกว่า 50% เป็นโรงงานเกี่ยวกับสารเคมี แต่มีมาตรฐานความปลอดภัยและระบบดูแลสูงสุดในภูมิภาคเอเชีย และจะเปิดนิคมฯอีกครั้งหลังตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยโรงงานโดยรอบทั้งหมด

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศ พบสารไฮโดร์คาร์บอน ประมาณ 10-20% ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติไม่เป็นอันตราย และไม่พบสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง จึงไม่น่าเป็นห่วง คาดว่า ประชาชนจะสามารถกลับเข้าบ้านและชุมชนได้ภายในวันนี้

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีผู้เสียชีวิตรวม 12 รายโดยเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 9 รายและเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 3 คน มีผู้บาดเจ็บกว่า 105 รายโดยส่วนใหญ่เกิดจากการสูดดมกลิ่นสารเคมีเข้าไป มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งยังอยู่โรงพยาบาลประมาณ25 ราย และห้องไอซียู 3 ราย ทั้งนี้ ทางบริษัท กรุงเทพ ซินธิติกส์ จำกัดได้ประกาศรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นรายกรณี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ