นายกฯตั้งคกก.ไตรภาคีดูแลชุมชนในมาบตาพุด กำชับไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

ข่าวทั่วไป Sunday May 6, 2012 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการประชุมหารือและรับฟังรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ระเบิดและเพลิงไหม้โรงงานกรุงเทพ ซินธิติกส์ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ว่าต้องมีการวางแผนไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นมาอีก และเพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจว่าจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการในลักษณะไตรภาคี โดยมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นิคมอุตสาหกรรมฯ และภาคประชาชน เข้ามาทำงานร่วมกันและช่วยกันดูแลสภาพอากาศในพื้นที่ดังกล่าว โดยหากมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น จะต้องรายงานโดยตรงต่อรัฐบาล เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องตรงกัน และให้กระทรวงสาธารณสุข ตั้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน สำรวจรอบชุมชนเพื่อให้มั่นใจว่า ประชาชน จะได้รับอากาศบริสุทธิ์

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องมีการวางแผนไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นมาอีก และเพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจว่าจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการในลักษณะไตรภาคี โดยมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นิคมอุตสาหกรรมฯ และภาคประชาชน เข้ามาทำงานร่วมกันและช่วยกันดูแลสภาพอากาศในพื้นที่ดังกล่าว โดยหากมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น จะต้องรายงานโดยตรงต่อรัฐบาล เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องตรงกัน และให้กระทรวงสาธารณสุข ตั้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน สำรวจรอบชุมชนเพื่อให้มั่นใจว่า ประชาชน จะได้รับอากาศบริสุทธิ์

ทั้งนี้จะนำเรื่องดังกล่าว ไปประเมินร่วมกับผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และจะประเมินทุก 3 เดือน โดยจะประเมินสารโทลูอีน และสารที่ติดไฟง่ายทั้งหมดโดยจะบูรณาการแผนฉุกเฉิน ร่วมกับ กระทรวงมหาดไทยและชุมชนในพื้นที่โดยได้สั่งการให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ไปร่วมทบทวนแผนรับมือโดยให้ศาลากลางจังหวัดประมวลข้อมูลที่ถูกต้องไปยังประชาชน ซึ่งเรื่องทั้งหมดจะเป็นหลักสะท้อนการทำงานของกระทรวงมหาดไทยด้วย

ขณะที่ในระดับพื้นที่ จะต้องประสานข้อมูลกับทางจังหวัดโดยอยากเห็นการบูรณาการ ทั้งในส่วนที่ต้องมีการวัดคุณภาพอากาศ และปรับปรุงเรื่องการเตือนภัยให้ประชาชนรับทราบเพื่อป้องกันความสับสน และต้องจัดกิจกรรมรับมือ สถานการณ์ ซึ่งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม บริษัทต่างๆ ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ต้องเคร่งครัดซ้อมแผนรับมือเตือนภัยอย่างต่อเนื่อง

ร่วมกับกับผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด สาธารณสุขจังหวัด ฯลฯ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ และเตรียมวางแผนป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตว่า สภาพอากาศ ของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และชุมชนได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยทางนิคมอุตสาหกรรมฯ ได้ดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งในส่วนของผู้เสียชีวิต และผู้ป่วย รวมทั้งจะชดเชยค่าเสียหายทั้งของนิคมอุตสาหกรรมฯ และบริษัทอย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้รัฐบาลขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเบื้องต้น ทุกหน่วยงานสามารถรับมือต่อสถานการณ์ดังกล่าวได้ดีแต่ยอมรับว่าต้องปรับเรื่องข้อมูลข่าวสาร ที่เชื่อมจากนิคมอุตสาหกรรมฯไปยังประชาชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ