นายกฯสั่งตรวจสอบรง.อุตสาหกรรมทุก3เดือน,กนอ.กร้าวสั่งปิดกิจการทันทีหากมีอีก

ข่าวทั่วไป Monday May 7, 2012 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีเหตสารคลอรีนรั่วไหลจากโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม จ.ระยอง ว่า ได้สั่งการไปยังม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรมให้ลงพื้นที่ เพื่อประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เพราะยังมีสารเคมีอีกหลายชนิดที่ถูกนำมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งต้องดูว่ามีกี่ประเภทเป็นสารไวไฟทำให้อากาศเป็นพิษ โดยจะต้องนำมาทบทวนใหม่ทุกโรงงาน ซึ่งอยากให้มีการตรวจวัดทุก 3 เดือน เพราะจะมีการต่อใบอนุญาตด้วย เบื้องต้นจะให้กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกันกระทรวงมหาดไทยในการเข้าไปช่วยเหลือประชาชน

ด้าน ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. และผู้บริหาร บริษัท อดิตยา เบอร์ล่า เคมีคัลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช หลังเกิดก๊าซรั่วเมื่อวานนี้ โดยยืนยันว่า ต่อจากนี้ไป กระทรวงอุตสาหกรรม จะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก โดยได้สั่งการให้ กนอ. เรียกประชุมผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ที่ใช้วัตถุสารเคมีอันตรายมาจัดระเบียบใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่และสังคม เกิดความเชื่อมั่นต่อโรงงาน

ทั้งนี้ หากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีกให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ กนอ. และกรมโรงงาน สั่งปิดโรงงานในทันที

ด้าน นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมเรียกผู้ประกอบการโรงงาน กว่า 60 ราย มาร่วมประชุมกันในบ่ายวันนี้ และเตรียมจัดทีมตรวจประเมินความเสี่ยง 3-5 ทีม ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานให้ทั่วพื้นที่ ภายใน 5 วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ