คมนาคมให้ทอท.รับซื้อสิ่งปลูกสร้างพื้นที่ผลกระทบทางเสียงใช้งบ 1.6แสนลบ.

ข่าวทั่วไป Tuesday May 15, 2012 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางเสียงจากการขึ้น-ลงของเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ได้สรุปแนวทางการแก้ปัญหาโดยให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.จัดซื้ออาคารสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ NEF มากกว่า 40 และให้ปรับปรุงอาคารสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ NEF 30-40 หรือหากประชาชนต้องการขายก็ให้รับซื้อ

ทั้งนี้ ทอท.ประเมินว่าถ้าต้องรับซื้อสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด 100% จะมีค่าใช้จ่ายราว 1.6 แสนล้านบาท แต่ส่วนตัวเห็นว่าหากจำเป็นที่รัฐบาลต้องรับภาระดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือประชาชนก็ควรจะต้องดำเนินการ โดยอาจเวนคืนในส่วนพื้นที่ NEF มากกว่า 40 ก่อน และระยะต่อไปจะเวนคืนพื้นที่ NEF 30-40

"หากซื้อสิ่งปลูกสร้างเฉพาะบางส่วนจะเป็นพื้นที่ฟันหลอ ไม่สามารถพัฒนาพื้นที่ได้ ดังนั้นการเวนคืนเพื่อให้ได้พื้นที่ทั้งหมดจะมีความคุ้มค่าในการลงทุน เพราะสามารถนำพื้นที่ไปพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มได้ โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบิน" นายจารุพงศ์ กล่าว

ด้านนายวันชาติ มานะธรรมสมบัติ ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทางเสียง ระบุว่า ได้สำรวจความต้องการของชาวบ้านที่แล้ว พบว่าผู้ที่ต้องการจะขายสิ่งปลูกสร้างมีจำนวนไม่มาก และคงไม่ได้ใช้เงินสูงถึง 1.6 แสนล้านบาท แต่อาจจะใช้เพียง 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งทอท.จ่ายเงินไปแล้วประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยในส่วนที่เหลือ ทอท.จะต้องเร่งดำเนินการจ่ายเงินให้ชาวบ้านต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ