กทม.ชี้จุดเสี่ยงผิวถนนยุบใกล้แยกเพลินจิต-หน้ามาบุญครอง-ใต้ BTS สนามกีฬาฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 16, 2012 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพมหานคร(กทม.) เผยความคืบหน้าการเจาะสำรวจถนน 157 จุดในพื้นที่ 36 เขต ซึ่งมีภาวะเสี่ยงเกิดการยุบตัวของผิวถนน เพื่อเร่งดำเนินการซ่อมแซม โดยผลสำรวจเบื้องต้นพบจุดเสี่ยง 3 แห่ง

"เบื้องต้นสำรวจพบจุดเสี่ยง 3 แห่ง ได้แก่ ถนนวิทยุก่อนเข้าถนนเพลินจิต บริเวณหน้าธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ถนนพญาไท หน้าโรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส และถนนพระรามที่ 1 บริเวณตอม่อที่ 3 ของสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสนามกีฬา ซึ่งต้องทำการเจาะสำรวจให้ชัดเจนอีกครั้ง" นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

หลังจากสำนักการโยธา กทม.และสำนักงานเขตได้สำรวจบริเวณที่มีการซ่อมแซมถนนรวม 157 จุด ใน 36 เขตแล้ว สำนักการโยธา จะใช้เครื่อง GPR(Ground Penetrating Radar) สำรวจชั้นใต้ดิน และตรวจสอบความผิดปกติของชั้นใต้ดิน ซึ่งขณะนี้ดำเนินการแล้วประมาณ 100 จุด และหลังจากเจาะสำรวจถนนที่มีการซ่อมแซมทั้งหมดเสร็จแล้ว กทม.จะวางแผนซ่อมแซมถนนแบบถาวรต่อไป โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ถนนทรุดตัวบ่อยครั้งทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี อยุธยา และนครศรีธรรมราช โดยในส่วนของ กทม.นั้นเป็นชั้นดินอ่อน อาจจะมีช่องโหว่ระหว่างท่อกับบ่อพัก ซึ่งพอมีการเคลื่อนตัวหรือเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ อาจทำให้อิฐ หิน ทราย ไหลลงไปบริเวณจุดอ่อนหรือช่องโหว่และทำให้เกิดโพรง หากบริเวณดังกล่าวมีเหล็กเสริมจะไม่เกิดการยุบตัวแต่จะมีรอยร้าวเป็นสัญญาณเตือน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้าไปดำเนินการซ่อมแซมในทันที

"จากนี้ไป สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา และสำนักงานเขต จะวางแผนร่วมกันในการสำรวจและติดตั้งป้ายเตือนระหว่างที่มีการซ่อมแซมเพื่อความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงจะมีการบันทึกเวลาการสร้างและซ่อมแซมถนน รวมถึงสะพานข้ามแยก ทั้งแบบชั่วคราวและถาวร เพื่อตรวจสอบระยะเวลาการใช้งานและการดูแลรักษา" นายธีระชน กล่าว

นอกจากนี้จะประสานงานกับหน่วยงานสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อร่วมกันดูแลท่อ บ่อพัก การตัดถนนใหม่ การเปิดปิดหน้างานและการซ่อมงานที่เกี่ยวข้องกับทางเท้าและบนผิวจราจรด้วย หากประชาชนพบเห็นรอยร้าวบนถนนคอนกรีตบริเวณใกล้บ้านหรือคาดว่าจะมีหลุมโพรงบนผิวถนน โปรดแจ้งสายด่วน กทม.โทร.1555 เพื่อจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบและซ่อมแซมโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ