รมว.อุตฯ ยันรัฐเร่งเยียวยาเหยื่อมาบตาพุด เสริมมาตรการฟื้นเชื่อมั่นนลท.

ข่าวทั่วไป Thursday May 17, 2012 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ตั้งกระทู้ถามสดกรณีการเกิดระเบิดและไฟไหม้โรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เมื่อ 5 พ.ค.55 และมีผู้เสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บรวมกว่า 195 ราย ส่งผลกระทบไปทั้ง 3 อำเภอนั้น ได้สร้างความหวาดผวาประชาชนในพื้นที่และกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน ดังนั้นรัฐบาลจะดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร และสร้างความเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำสองอย่างไร

ทั้งนี้ ในร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ไม่พบว่ามีแผนงบประมาณในโครงการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งกรณีที่ระบุว่าจะมีการตั้งศูนย์ฉุกเฉินนั้น หากตั้งอยู่ที่ กทม.เห็นว่าคงไม่ทันการณ์ แต่ต้องไปตั้งศูนย์ฉุกเฉินที่บริเวณนิคมอุตสาหกรรม จึงอยากถามว่ารัฐบาลมีนโยบายในพื้นที่เป็นพิเศษอย่างไรบ้าง

ด้านม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม ชี้แจงว่า เหตุการณ์ระเบิดในโรงงานดังกล่าวเกิดขึ้นทันทีไม่เคยมีการซักซ้อมวิกฤติมาก่อน โดยสิ่งที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาป้องปรามไม่ให้เกิดเรื่องนี้อีก คือ การเร่งรัดให้ดูแลผู้เจ็บป่วย เสียชีวิต เร่งรัดให้บริษัทต้นเหตุเกิดเหตุระเบิดดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต ค่าทำศพเบื้องต้น 1 แสนบาท จ่ายเงินประกันชีวิต อุบัติเหตุ 36 เท่าเงินดือน และอื่นๆ ส่วนผู้ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล หรือได้รับผลกระทบอื่นนั้น ขณะนี้มีการแจ้งเรื่องเข้ามากว่า 2 พันรายต้องใช้เวลาพิจารณาให้กรชดเชยคงต้องใช้ระยะเวลาอีกสักพัก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้คณะกรรมการนิคมอุตสาหกรรม ลงตรวจพื้นที่เกิดเหตุ ตรวจสอบสารตกค้างให้มั่นใจพื้นที่ไม่มีสารตกค้างขณะนี้ไม่มีมลพิษเกินตามที่กำหนด สั่งกระทรวงสาธารณสุขให้ตรวจสุขภาพ 10 ชุมชน อีกทั้งมีการซักซ้อมช่วยเหลือหากเหตุเกิด โดยประสานข้อมูลให้มีศูนย์บัญชาการโดยตรงกับจังหวัด และข้อมูลศูนย์เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมให้เชื่อมโยงมาสำนักนายกรัฐมนตรี จากนิคมอุตสาหรกรรม ซึ่งไม่ใช่เฉพาะมาบตาพุด แต่รวมไปถึงนิคมอุตสหกรรมอื่นๆ ที่จะต้องมีการสอบทานแผนความเสี่ยงป้องกันอันตรายจากเดิมทำทุก 5 ปีให้เป็นทุกไตรมาสเพื่อความปลอดภัย ถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนได้ในระดับหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ