ก.เกษตรฯ เดินหน้าเขื่อนแม่วงก์ รอผลกระทบสวล.ในก.ค.ก่อนเริ่มโครงการ

ข่าวทั่วไป Thursday May 17, 2012 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การสร้างเขื่อนแม่วงก์ ด้วยงบประมาณ 13,280 ล้านบาทนั้น มีแผนใช้เงินกู้ตามพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตของประเทศ โดยแบ่งเป็นเงินกู้ตามโครงการ 9,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้งบปกติ อาทิ งบประมาณดำเนินการก่อสร้าง 3,000 ล้านบาท งบประมาณแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม 600 ล้านบาท ฯลฯ

ทั้งนี้ กรมชลประทานได้ขอใช้พื้นที่ตั้งแต่เดือนพ.ค. 2550 เป็นต้นมา โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชไม่มีความขัดข้องแต่อย่างใด จึงมอบหมายคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณา ซึ่งได้มีข้อสังเกตส่งไปยังคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติพิจารณาแล้ว

โครงการดังกล่าวค.ร.ม.เห็นชอบหลักการรอบเวลา 8 ปี ปีแรกเป็นการเตรียมการรายละเอียดทางวิศวกรรม โดยได้ออกแบบระบบส่งน้ำเสร็จแล้ว

ส่วนประเด็นว่าจะดำเนินการก่อสร้างเมื่อใดขึ้ออยู่กับกรอบเวลาที่กำหนดไว้เมื่อโครงการผ่านคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าผลการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประมาณเดือนก.ค. ทั้งนี้เมื่อทุกอย่างพร้อมก็จะเริ่มดำเนินการได้ โดยโครงการจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ