ศาลปกครองฯ ให้กทม.ชำระค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ฟ้องคดีซานติก้าผับ

ข่าวทั่วไป Friday May 18, 2012 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาในคดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ หรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร กรณีผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหายจากการละเลยไม่ควบคุมดูแลสถานบริการซานติก้าผับจนเป็นเหตุทำให้เกิดเพลิงไหม้ รวม 5 คดี ในเวลา 10.00 น.วันนี้

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้กรุงเทพมหานครชำระค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 คดี เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กรุงเทพมหานคร ละเลยไม่ควบคุมดูแลสถานบริการซานติก้าผับ เป็นเหตุทำให้เกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว (โดยใช้หลักเฉลี่ยความผิด)

คดีแรกนายหนูสิน แสนเมืองชิน ได้ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร(กทม.) กับพวกรวม 2 คน ฐานละเลยปล่อยให้มีการเปิดสถานบันเทิง"ซานติก้า"ทั้งที่สถานที่ดังกล่าวดำเนินการโดยไม่ชอบตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร จนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้และทำให้บุตรของผู้ฟ้องคดีเสียชีวิต โดยขอให้ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 6 แสนบาท ศาลพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีชำระค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ฟ้องคดีเป็นเงิน 139,600 บาท ทั้งนี้ให้ชำระให้แล้วเสร็จภายในกำหนด 30 วัน นับตังแต่วันที่คดีถึงที่สุด

คดีต่อมานายประเสริฐ คุ้มผล ได้ยื่นฟ้อง กทม.กับพวกรวม 2 คน ขอให้ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 6 แสนบาทเช่นเดียวกัน ศาลพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีชำระค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ฟ้องคดีเป็นเงิน 212,000 บาท โดยให้ชำระให้แล้วเสร็จภายในกำหนด 30 วัน นับตังแต่วันที่คดีถึงที่สุด และให้คืนค่าธรรมเนียมศาลแต่บางส่วนของการชนะคดีแก่ผู้ฟ้องคดี

คดีที่สาม นางวรรณา ซำคง ยื่นฟ้อง กทม. เพื่อขอให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการละเลยต่อหน้าที่เนื่องจากไม่ตรวจสอบการก่อสร้างและต่อเติมอาคาร"ซานติก้าผับ" จนเป็นเหตุให้เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ผู้ฟ้องคดีได้รับอันตรายต่อชีวิตและร่างกาย ศาลพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีชำระค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ฟ้องคดีเป็นเงิน 140,000 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2552 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระแล้วเสร็จ ทั้งนี้ให้ชำระให้แล้วเสร็จภายในกำหนด 30 วัน นับตังแต่วันที่คดีถึงที่สุด

คดีที่สี่นางแปลก บัวมาก ยื่นฟ้อง กทม. ศาลพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีชำระค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ฟ้องคดีเป็นเงิน 140,000 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2552 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระแล้วเสร็จ ทั้งนี้ให้ชำระให้แล้วเสร็จภายในกำหนด 30 วัน นับตังแต่วันที่คดีถึงที่สุด

และคดีที่ห้านางมณี หวังทวีวงศ์ ยื่นฟ้อง กทม. ศาลพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีชำระค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ฟ้องคดีเป็นเงิน 164,000 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2552 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระแล้วเสร็จ ทั้งนี้ให้ชำระให้แล้วเสร็จภายในกำหนด 30 วัน นับตังแต่วันที่คดีถึงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ