กาญจนบุรีเล็งของบครม.สัญจรหนุนยุทธศาสตร์จังหวัดรองรับการพัฒนาค้าชายแดน

ข่าวทั่วไป Saturday May 19, 2012 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.กาญจนบุรี วันพรุ่งนี้(20 พ.ค.) จังหวัดกาญจนบุรีจะเสนอโครงการเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ประกอบด้วย 2 ส่วน โดยส่วนแรก คือ การของบประมาณประจำปี 55 จำนวน 100 ล้านบาท เพื่อใช้ในการสนับสนุนยุทธศาสตร์จังหวัดรองรับการเปิดจุดผ่านแดน 2 ด่าน คือ ด่านพุน้ำร้อน และด่านเจดีย์ 3 องค์ ที่ขณะนี้ประเทศพม่ากำลังก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก ดังนั้นจึงต้องการเปิดด่านเพื่อรองรับการค้าขายระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ จ.กาญจนบุรี เป็นอย่างมา และส่วนที่สอง ยุทธศาสตร์การพัฒนาระยะยาว ทั้งการพัฒนาแหล่งน้ำ การคมนาคม การเกษตร อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว

สำหรับด้านการรักษาความปลอดภัยในการประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี กล่าวว่า ได้ประสานกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี และตำรวจภูธรภาค 7 รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจจากจังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดใกล้เคียงมาดูแลความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสถานการณ์บ่งชี้ถึงสถานการณ์ที่ผิดปกติ โดยเฉพาะบริเวณชายแดนไทย-พม่า

ด้านนายวิเชียร เจนตระกูลโรจน์ ประธานเครือข่ายผู้ประกอบการค้าอาหารจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า การจัดประชุม ครม.สัญจรที่ จ.กาญจนบุรี ถือเป็นโอกาสสำคัญของจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการเปิดด่านการค้าด้าน จ.กาญจนบุรี ออกสู่เมืองทวายของประเทศพม่า จะเป็นประตูสำคัญที่ทำให้ภาคตะวันตกได้รับการพัฒนา

รวมไปถึงการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากประเทศไทยไปยังซีกโลกตะวันตก อินเดีย ยุโรป สามารถลดเวลาการเดินทางขนส่งจากเดิมได้ไม่ต่ำกว่า 5-7 วัน โดยจะส่งผลให้ จ.กาญจนบุรี และภาพรวมของประเทศมีการเจริญเติบโตทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ