ชวนดูปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวนเช้ามืด 21 พ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Sunday May 20, 2012 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) เปิดเผยว่า เช้าวันที่ 21 พ.ค.ตั้งแต่ประมาณ 05.50 น. ตามเวลาประเทศไทย จะเกิดปรากฏการณ์สำคัญ 'สุริยุปราคาวงแหวน' ชุดซารอสที่ 128 โดยปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งนี้เป็นสุริยุปราคาแบบวงแหวน ซึ่งแนวคราสวงแหวนพาดผ่านจีน ญี่ปุ่น ทางเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก และรัฐทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา รวมถึงพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทย ยกเว้นทางภาคใต้ แต่ในไทยจะเห็นแค่ "ดวงอาทิตย์ถูกบังจนแหว่ง"

"ประเทศไทยสามารถชมปรากฏการณ์ครั้งนี้ในรูปแบบสุริยุปราคาบางส่วน โดยสังเกตเห็นเป็นสุริยุปราคาบางส่วนในหลายพื้นที่ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ยกเว้นภาคใต้ โดยเกิดสุริยุปราคาขณะดวงอาทิตย์ขึ้น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเห็นดวงอาทิตย์แหว่งมากที่สุด และนานกว่าภาคอื่น ๆ โดยดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 05.50 น. ยังสามารถมองเห็นการบังได้ก่อนสิ้นสุดการบังที่เวลา 06.06 น. ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศของวันที่เกิดปรากฏการณ์ เนื่องจากดวงอาทิตย์อยู่ใกล้ขอบฟ้าอาจมีเมฆบังทำให้มองไม่เห็นดวงอาทิตย์ขณะเกิดปรากฏการณ์"

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งนี้เป็นแบบวงแหวนเพราะดวงจันทร์อยู่ในช่วงไกลจากโลกที่ระยะประมาณ 404,000 กิโลเมตร ทำให้ขนาดปรากฏเล็กกว่าขนาดปรากฏของดวงอาทิตย์ และเป็นสุริยุปราคาวงแหวนชุดซารอสที่ 128 โดยแนวการบังจะเริ่มทางตอนใต้ของจีนเคลื่อนไปทางตะวันออกผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกไปถึงทวีปอเมริกา ประเทศไทยเห็นปรากฏการณ์ในรูปแบบสุริยุปราคาบางส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ