ก.เกษตรฯ เพิ่มปริมาณบ่อจิ๋วในไร่นา-พัฒนาที่ดินในพื้นที่สูง ป้องกันภัยพิบัติ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 23, 2012 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงภารกิจสำคัญของกรมพัฒนาที่ดินที่จะเร่งผลักดันขยายผลให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรก การดำเนินงานสนองพระราชดำริโดยเฉพาะด้านทรัพยากรดินและน้ำ

ส่วนที่สอง คือการเพิ่มปริมาณและคุณภาพบ่อน้ำขนาดเล็กในพื้นที่ไร่นา หรือที่เรียกว่า ‘บ่อจิ๋ว’ รอบเขตพื้นที่ชลประทาน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับงบประมาณค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการใช้ในภาคเกษตรกรรม

อย่างไรก็ดี ในปีงบประมาณ 2556 จะต้องเพิ่มการสนับสนุนให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมาก็ได้รับความสนใจในประเด็นดังกล่าวจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเล็งเห็นถึงประโยชน์ในการที่เกษตรกรจะมีแหล่งน้ำไว้ใช้ในพื้นที่แปลงเพาะปลูกของตนเอง โดยจะต้องชี้แจงและทำความเข้าใจในการของบประมาณให้มีความเหมาะสมต่อคณะกรรมาธิการต่อไป

สำหรับส่วนที่สาม จะดำเนินการเชิงรุกในการพัฒนาที่ดินในพื้นที่สูง ทั้งการปรับปรุง พัฒนาคุณภาพ และรักษาสภาพดินในพื้นที่สูงเพื่อป้องกันน้ำป่าไหลหลาก โคลน/ดินถล่มที่จะสร้างความเสียหายให้กับชุมชนและพื้นที่การเกษตรในพื้นราบ ซึ่งถือเป็นทั้งการอนุรักษ์และป้องกันภัยพิบัติตั้งแต่ต้นทางอย่างเป็นรูปธรรมด้วย

นอกจากนี้ จะยังคงดำเนินภารกิจหลักอื่นๆ ควบคู่ไปด้วยเช่นเดิมเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการพัฒนาดิน ทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ พด. การวิเคราะห์ดิน น้ำ พืช ปุ๋ย การให้คำแนะนำการจัดการดินและปุ๋ย บริการข้อมูลแผนที่ดิน การใช้ที่ดิน ภาพถ่ายออร์โธสี การใช้หญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ตลอดจนใช้เครือข่ายหมอดินอาสาให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในการอนุรักษ์ ใช้ประโยชน์ดินอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ