ศาลปกครองโคราช มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้กำจัดกลิ่นเหม็นจากรง.ไทยฮั้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday May 29, 2012 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองนครราชสีมาแผนกคดีสิ่งแวดล้อม ได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษาในคดีกลิ่นเหม็นจากโรงงานรีดยางพารา โดยคดีนี้นายทองแดง สุวรรณเพชร กับพวกรวม 13 คนยื่นฟ้องเทศบาลตำบลบึงเจริญ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดบุรีรัมย์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบุรีรัมย์ นายกเทศมนตรีบึงเจริญ และอุตสาหกรรมจังหวัดบุรีรัมย์ (เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-7 ตามลำดับ) ว่าการประกอบกิจการโรงงานรีดยางพาราและเก็บรวบรวมเศษยาง-ยางแผ่นของผู้ร้องสอด (บมจ.ไทยฮั้ว ยางพารา) ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นรบกวนการพักอาศัยและเป็นผลเสียต่อสุขภาพของผู้ฟ้องคดีทั้งสิบสาม และประชาชนใกล้เคียง และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวฯ โดยให้มีการระงับเหตุเดือดร้อนรำคาญจากกลิ่นเหม็นดังกล่าว

ศาลเห็นว่า คำฟ้องของผู้ฟ้องคดีทั้งสิบสามมีมูลและมีเหตุเพียงพอที่จะนำมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษาตามที่ขอมาใช้ อีกทั้ง หากศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา ก็มิได้ก่อให้เกิดปัญหาหรืออุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นคำสั่งให้ผู้ร้องสอดปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายและเงื่อนไขการอนุญาตให้ประกอบกิจการตามใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน

และเป็นคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีใช้อำนาจตามกฎหมายเพื่อบังคับการให้ผู้ร้องสอดปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายและเงื่อนไขการอนุญาตให้ประกอบกิจการตามใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานโดยเคร่งครัด เพื่อคุ้มครองการดำรงชีพโดยปกติสุขและสุขภาพของผู้ฟ้องคดีทั้งสิบสามและประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณรอบโรงงานในระหว่างการพิจารณาคดีของศาล ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่ผู้ถูกฟ้องคดีชอบที่จะต้องดำเนินการอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ศาลปกครองนครราชสีมา พิเคราะห์แล้วเห็นสมควรมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยให้ผู้ร้องสอดดำเนินการป้องกัน ควบคุม และขจัดกลิ่นเหม็นจากการประกอบกิจการโรงงานรีดยางพาราและเก็บรวบรวมเศษยาง — ยางแผ่น และผลิตยางแท่น STR 20 มิให้ส่งกลิ่นรบกวนการดำรงชีพโดยปกติสุขและสุขภาพของผู้ฟ้องคดีทั้งสิบสามและประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณรอบโรงงานดังกล่าว โดยให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 6 ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และผู้ถูกฟ้องคดีที่ 7 ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ดำเนินการออกคำสั่งหรือใช้มาตรการบังคับทางปกครองตามกฎหมายแก่ผู้ร้องสอดเพื่อให้ดำเนินการป้องกัน ควบคุม และขจัดกลิ่นเหม็นจากการประกอบกิจการโรงงานดังกล่าวโดยเคร่งครัด ทั้งนี้ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ