สธ.เผยยกร่างกม.ควบคุมยาสูบฉบับใหม่คาดประกาศใช้ปลายปีนี้

ข่าวทั่วไป Friday June 1, 2012 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อภิชัย มงคล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติ (คบยช.) ครั้งที่ 2 ประจำปี 55 โดยมีวาระสำคัญ 2 ประเด็นใหญ่ ได้แก่ ความคืบหน้าการยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการควบคุมการบริโภคยาสูบฉบับใหม่ ใช้แทนกฎหมายเดิม 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และพ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ ซึ่งใช้มานาน 20 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2535 รวบให้เป็นฉบับเดียว และปรับปรุงให้ทันสมัยทันสถานการณ์ โดยเฉพาะเทคโนโลยีการสื่อสาร โดยจะมีการขยายพื้นที่ปลอดควันบุหรี่ การรักษาพยาบาล รวมทั้งให้เพิ่มคณะกรรมการควบคุมยาสูบระดับจังหวัด

ขณะนี้ได้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย 8 หมวด ได้แก่ หมวด 1 คณะกรรมการนโยบายควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติ หมวด 2 คณะกรรมการอำนวยการควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติ หมวด 3 สำนักงานคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบ หมวด 4 การควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ หมวด 5 การคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ หมวด 6 การบำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพผู้ติดยาสูบ หมวด 7 พนักงานเจ้าหน้าที่ และหมวด 8 บทกำหนดโทษ

ขั้นตอนต่อไปจะเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 6 ช่องทางได้แก่ การทำประชาพิจารณ์ 4 ภาคในเดือนมิถุนายน-สิงหาคมนี้ การแจ้งเวียนหน่วยราชการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เว็บไซต์ เฟซบุ๊ค แอนดรอยด์/ไอโฟน และตู้ป.ณ. เพื่อนำความคิดเห็นมาปรับปรุงแก้ไข นำเสนอต่อ คบยช. และครม.พิจารณาต่อไป คาดว่าจะเสร็จสิ้นประมาณปลายปีนี้

ประเด็นที่ 2 ได้แก่ การดำเนินการตามมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 3 พ.ศ.2553 ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2555 เพื่อควบคุมการบริโภคยาสูบ 10 มาตรการ รวมทั้งให้กระทรวงการคลังและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพิ่มความเข้มงวดปราบปรามการลักลอบนำเข้าบุหรี่เถื่อนจากต่างประเทศ เนื่องจากทำให้ราคาถูกกว่าบุหรี่ถูกกฎหมายในท้องตลาด ทำให้การเข้าถึงบุหรี่ง่ายขึ้น

ทั้งนี้มีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งมี 10 หน่วยงาน เร่งดำเนินการขยายผลในส่วนที่เกี่ยวข้อง และรายงานผลในที่ประชุมครั้งหน้า และให้กรมควบคุมโรค จัดประชุมขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานตามมติของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ และรายงานความก้าวหน้าในเวทีสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 5 ในวันที่ 19-21 ธ.ค.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ