รมว.สาธารณสุข ห่วงคนไทยดูบอลยูโร 2012 พุงพลุ้ย แนะพักผ่อนให้เพียงพอ

ข่าวทั่วไป Friday June 8, 2012 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวแสดงความเป็นห่วงสุขภาพของผู้ชมฟุตบอลยูโร ที่จะเริ่มในวันที่ 8 มิ.ย. - 1 ก.ค. 55 โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง จะต้องชมด้วยความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเวลาการแข่งขันมักจะเป็นช่วงกลางคืน ซึ่งเป็นเวลานอนของคนไทย

บางคนที่ดูบอลจะเกิดอาการง่วงนอน จึงต้องมีอาหารรับประทานเพิ่มจากมื้อปกติ 3 มื้อระหว่างดูบอลร่วมกับเพื่อนฝูงหรือคนในครอบครัว หากกินมากทุกๆวัน ร่างกายจะใช้พลังงานไม่หมด จะสะสมเป็นไขมันไว้ในร่างกาย โดยเฉพาะที่พุง ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ง่าย และอาหารที่นิยมรับประทานระหว่างดูบอลมักเป็นของขบเคี้ยวหรือเครื่องดื่ม จะทำให้มีโอกาสได้รับพลังงานมากเกิน

ดังนั้น จึงขอแนะนำให้ผู้ที่จะดูบอลตอนกลางคืน ใช้หลักการกินอย่างยืดหยุ่นและวางแผนล่วงหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้ทานอาหารมากเกินความต้องในแต่ละวัน

นพ.โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า ประชาชนควรวางแผนการดูฟุตบอลไว้ล่วงหน้าว่าจะดูช่วงวันไหนบ้าง คู่ไหนบ้าง และวางแผนการทานอาหารไว้ล่วงหน้า และเพื่อการมีสุขภาพดี มีคำแนะปฏิบัติ 5 ประการดังนี้ 1.วางแผนการทานอาหารล่วงหน้า โดยในตอนกลางวัน ต้องไม่ทานอาหารเต็มที่ ควรเผื่อไว้สำหรับอาหารมื้อดึกในระหว่างดูบอล 2.เลือกซื้ออาหารประเภทผลไม้ที่ให้พลังงานไม่มากไว้ เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล ชมพู่ มะม่วง 3.ไม่ควรทานอาหารมากจนอิ่มเกินไป และทานอาหารอย่างมีสติ 4.ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และ5.ควรเคลื่อนไหวร่างกายระหว่างดูบอลบ้าง เช่นยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ลุกเดินบ้าง

สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่นเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ขอให้ดูบอลอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้โรคกำเริบ มีคำแนะนำ 5 ประการ ดังนี้ 1.หาเวลานอนในช่วงพักกลางวันระหว่างอยู่ในที่ทำงาน 2.ควรนอนตั้งแต่หัวค่ำ ก่อนการที่จะดูบอลในตอนดึก 3.ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมงในวันที่ไม่มีการแข่งขัน 4.เลือกดูเฉพาะคู่ที่ชอบ 5.ควรพักสายตาระหว่างการหยุดพักครึ่งเวลาของการแข่งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ