นายกฯ เปิดโครงการหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินฯ เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด

ข่าวทั่วไป Friday June 8, 2012 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการโครงการหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชินี พร้อมประชุมเชิงปฏิบัติการมุ่งหวัง 5 เดือนเอาชนะยาเสพติด ณ หอประชุมกองทัพเรือ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เพื่อให้ประชาชนได้รู้ซึ้งถึงน้ำพระราชหฤทัยที่ทรงห่วงใยปัญหายาเสพติด ผ่านโครงการหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน ซึ่งในงานได้มีการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หาแนวทางการขับเคลื่อนงานยาเสพติดในอีก 4 เดือนข้างหน้าระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ย.55 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ เข้าร่วมประชุม ได้แก่ กองบัญชาการกองทัพไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงยุติธรรม รวมกว่า 500 คน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการนี้รัฐบาลมีเป้าหมายเพื่อให้หมู่บ้านชุมชนทั่วประเทศร่วมแสดงความจงรักภักดี และให้หมู่บ้านกองทุนของแผ่นดินจำนวน 12,189 แห่ง สามารถปัญหายาเสพติดได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งดำเนินการคัดเลือกหมู่บ้านกองทุนแม่เพิ่มขึ้นจังหวัดละไม่เกิน 20-50 หมู่บ้านต่อชุมชน ภายใต้กรอบความคิดความจงรักภักดีต่อสถาบันสูงสุด เน้นการทำงานเชิงคุณภาพ การมีส่วนร่วมจากรากฐานเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญ และการต่อยอดที่สร้างความยั่งยืนให้กับการแก้ไขปัญหายาเสพติด และถือเป็นวาระสำคัญของชาติที่ทุกคนตั้งตารอคอยเพื่อมาหารือเร่งป้องกันแก้ไขยาเสพติดให้สำเร็จลุล่วงภายใน 4-5 เดือนนี้ และต้องทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนและประชาชน พร้อมชื่นชมผู้ปฏิบัติงานที่ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่และที่ผ่านมามีการจับกุมได้อย่างจำนวนมากและต่อเนื่อง สามารถดึงผู้เสพเข้ามาบำบัดจาก 4 แสนราย เหลือ 2.8 แสนราย และต้องแยกกลุ่มเสี่ยงออกจากผู้ค้ายา

นอกจากนี้ยังได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนไว้ 6 แนวทาง ได้แก่ 1.สร้างกระแสการตื่นตัวและประชาสัมพันธ์ 2.สร้างความมั่นคงให้กับหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินที่ได้รับแต่เดิม 3.สร้างศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินให้เป็นแบบอย่างการพัฒนาและการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน 4.การขยายหมู่บ้านเพิ่มใหม่ในปี 2555 5.สร้างกระแสกิจกรรมในระดับพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และ 6.พัฒนาความพร้อมการดำเนินงานเชิงคุณภาพประกอบด้วยการพัฒนาวิทยากร

อย่างไรก็ตาม 6 แนวทางดังกล่าวดำเนินงานภายใต้โครงสร้างการบริหารจัดการของศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ โดยแบ่งเป็นระดับชาติ ส่วนกลาง จังหวัด และอำเภอ ซึ่งได้จัดให้มีกิจกรรมที่สำคัญตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ก.ย.55 ดังนี้ 1.รณรงค์ครัวเรือนปลอดภัยไร้ยาเสพติด 2.ทอดผ้าป่ามหากุลศล 80 วัน 80 พรรษามหาราชินี 3.มหกรรมเทิดไท้ราชินีสามัคคีทั่วแผ่นดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ