(เพิ่มเติม) "คำนูณ-สมชาย" จี้รัฐแจงกรณีให้สหรัฐฯเข้าใช้สนามบินอู่ตะเภา หวั่นเข้าข่ายม.190

ข่าวทั่วไป Monday June 11, 2012 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่ว่า สหรัฐอเมริกาจะมาขอใช้ประโยชน์จากสนามบิน นานาชาติอู่ตะเภาว่า ยังไม่มีคำชี้แจงจากรัฐบาล ทำให้มีเสียงวิจารณ์กว้างขวางว่าสมควรหรือไม่ เพราะเป็นที่ชัดเจนว่า สหรัฐฯ มีนโยบายเพิ่มกำลังทหารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อรับมือกับจีน มหาอำนาจใหม่ ที่จะมาเป็นคู่แข่งสหรัฐฯ จึงฝากถึงนายกรัฐมนตรีให้แถลงรายละเอียดและทิศทางที่จะเป็น และเผยสัญญาดังกล่าวด้วยเพราะเชื่อว่าจะเข้าข่ายกรอบความร่วมมือที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ตามมาตรา 190

ส่วนนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ที่เกรงว่าการทำสนธิสัญญาดังกล่าว ระหว่างไทยและสหรัฐฯ จะเป็นหนังสือสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ตามมาตรา 190 ที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา พร้อมเห็นว่าไทยไม่ควรอยู่ข้างใดข้างหนึ่งควรดำรงตนเป็นมิตรทั้ง 2 ฝ่าย

นอกจากนี้ยังระบุว่า มีการย้ายเจ้าหน้าที่จากสถานทูตไทยในสหรัฐอเมริกาที่ไม่เห็นด้วยกับการแลกเปลี่ยนเรื่องสนามบิน กับการเข้าประเทศสหรัฐฯ ของอดีตนายกรัฐมนตรี

ทางด้านน.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี กล่าวถึงโครงการจัดซื้อแทบเล็ตของรัฐบาลว่า เป็นการดำเนินการผิดสเป็ค เรื่องขาปลั๊ก และใบรับรองเกี่ยวกับการแพร่รังสี ที่ยังไม่ส่งมา พร้อมเห็นว่า ส่อเค้าทุจริต จึงอยากให้รัฐบาลอย่าปล่อยปละละเลยเรื่องเกี่ยวกับการทุจริต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ