ไอซ์แลนด์ครองอันดับ 1 ปท.สงบสุขที่สุดในโลกปี 55 ญี่ปุ่นหล่นสู่อันดับ 5

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2012 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเศรษฐศาสตร์และสันติภาพ (Institute for Economics and Peace - IEP) เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นรั้งอันดับ 5 ในฐานะประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดในโลกในปี 2555 ลดลงจากอันดับ 3 ในปีก่อน โดยให้ไอซ์แลนด์อยู่อันดับ 1

สถาบัน IEP ระบุว่า อันดับของซีเรียถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ 147 จาก 116 เนื่องจากความรุนแรงโดยการใช้อาวุธที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้

อันดับของญี่ปุ่นลดลงเนื่องจากญี่ปุ่นเพิ่มการป้องกันด้วยขีปนาวุธ เพื่อรับมือกับการข่มขู่ด้วยอาวุธนิวเคลียร์โดยเกาหลีเหนือ และการผ่อนคลายมาตรการส่งออกอาวุธ และการที่ไอซ์แลนด์อยู่อันดับ 1 เนื่องจากไอซ์แลนด์ไม่มีกองกำลังทหารและมีอัตราการฆาตรกรรมอยู่ในระดับต่ำ

โซมาเลียรั้งอันดับสุดท้ายติดต่อกันเป็นปีที่สอง เนื่องจากเป็นที่พำนักของโจรสลัดซึ่งเป็นอันตรายต่อการขนส่งสินค้าทางน้ำของนานาชาติ

ทั้งนี้ ทางสถาบันใช้ดัชนีสันติภาพโลกเพื่อจัดอันดับประเทศต่างๆ จาก “การไม่มีความรุนแรง" ในประเทศ 23 ด้าน ซึ่งรวมถึงจำนวนและความรุนแรงของข้อพิพาทที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ระดับอาชญกรรมอุกฉรรจ์ เสถียรภาพทางการเมืองและจำนวนผู้พลัดถิ่นฐาน

สถาบัน IEP ระบุว่า ภาพรวมความสงบสุขทั่วโลกปรับตัวดีขึ้นในปี 2555 หลังการปรับใช้แผนรับมือทางเศรษฐกิจก่อนหน้านี้ 2 ปี ซึ่งเป็นผลให้มีการปรับลดค่าใช้จ่ายทางด้านการป้องกันประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ