ดุสิตโพลเผยคนเบื่อการเมือง วอนรัฐบาล-ฝ่ายค้าน-ม็อบไม่ใช่ความรุนแรงแก้ปัญหา

ข่าวทั่วไป Sunday June 10, 2012 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชน เรื่อง "ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ประชาชน ควรทำอย่างไรในความวุ่นวายทางการเมือง ณ วันนี้" ซึ่งความคิดเห็นของประชาชนในภาพรวมต่อความวุ่นวายทางการเมือง ณ วันนี้ พบว่า อันดับ 1 รู้สึกเบื่อหน่ายการเมืองอย่างมาก มองว่านักการเมืองเป็นต้นเหตุของความวุ่นวายทางการเมือง โดยเฉพาะมุ่งหวังแต่การแย่งชิงอำนาจและผประโยชน์ อันดับ 2 นักการเมืองควรเป็นแบบอย่างที่ดีของการสร้างความปรองดอง ช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ของนักการเมืองและการเมืองไทย โดยเฉพาะการแก้ไขเรื่องความวุ่นวายในสภาเพื่อไม่ให้บานปลายจนเป็นความวุ่นวายของบ้านเมือง อันดับ 3 นักการเมืองควรใช้การเจรจา พูดคุยอย่างสันติวิธี รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ใช้สติมากกว่าใช้อารมณ์

สำหรับการดำเนินการของรัฐบาล เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองวันนี้บานปลายนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ มองว่า จะต้องใช้เหตุผล ไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา ใช้วิธีการเจรจา พูดคุยเพื่อทำความเข้าใจ หรือมีข้อตกลงที่เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ไม่หักหาญใช้เสียงข้างมากโดยไร้เหตุผล อันดับ 2 เห็นว่ารัฐบาลควรพิจารณาข้อดี ข้อเสียศึกษาข้อมูล แนวทางหรือทางเลือกต่างๆอย่างละเอียด รอบคอบ ชัดเจน โดยยึดหลักความถูกต้องและคำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ และอันดับ 3 การรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน ฟังเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ดำเนินการอย่างเป็นกลาง ยุติธรรม ตรงไปตรงมา และทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ส่วนฝ่ายค้านควรทำอย่างไรนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ เห็นว่า ควรรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน หันหน้าเข้าหากัน ประนีประนอม ไม่ใช้อารมณ์หรือความรุนแรง ซึ่งนำมาสู่เหตุการณ์ที่วุ่นวายหรือบานปลายยิ่งขึ้นไปอีกและไม่ค้านทุกเรื่อง อันดับ 2 เป็นฝ่ายค้านที่ดี ทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุด ยึดปฏิบัติตามกฎระเบียบและความเป็นประชาธิปไตย อันดับ 3 ไม่เล่นเกมการเมืองหรือออกมาปลุกระดมให้ประชาชนเกิดการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่รุนแรง ไม่ยั่วยุ ใส่ร้ายป้ายสี หรือปล่อยให้สมาชิกฝ่ายค้านออกมาแสดงท่าทีหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ส่วนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(เสื้อเหลือง) ควรทำอย่างไรนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ เห็นว่าต้องไม่ใช้ความรุนแรงหรือสร้างสถานการณ์ การยั่วยุต่างๆที่สร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายอื่น อันดับ 2 ควรรับฟังข้อมูลข่าวสารจากหลายๆด้าน ไม่ควรด่วนสรุปหรือฟังความเพียงข้างเดียว อันดับ 3 การชุมนุมเคลื่อนไหวจะต้องเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย แกนนำออกมาชี้แจงในสิ่งที่ต้อง

ส่วนกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(เสื้อแดง) ควรทำอย่างไรนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ เห็นว่าต้องไม่วู่วาม ไม่ใช้อารมณ์หรือความรุนแรงในการแก้ปัญหา ไม่มุ่งหวังแต่เอาชนะกันเพียงอย่างเดียวจนลืมนึกถึงความถูกต้องและประโยชน์ของส่วนรวม อันดับ 2 แกนนำจะต้องควบคุมดูแลผู้ชุมนุมให้อยู่ในความเป็นระเบียบเรียบร้อย การชี้แจงหรือให้ข้อมูลต่างๆกับผู้ชุมนุมควรเป็นข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง อันดับ 3 ไม่อยากให้มีการชุมนุม หรือมีการประท้วงที่ยืดเยื้อ

ส่วนประชาชนคนไทยควรทำอย่างไรนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ เห็นว่า ควรอยู่เฉยๆ ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ไม่ออกมารวมตัวหรือออกมาสลร้างความวุ่นวายให้กับสังคม อันดับ 2 ติดตามข่าวสารอย่างมีสติ มีวิจารณญาณในการรับฟังที่ดี ศึกษาข้อมูลข้อเท็จจริงอย่างละเอียดชัดเจน อันดับ 3 ยึดหลักความสามัคคี ปรองดอง มีสติ หันหน้าเข้าหากัน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,430 คน ระหว่างวันที่ 1-9 มิถุนายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ