รมว.ต่างประเทศไทย-สหรัฐถกความร่วมมือช่วยพม่า, นายกฯ อาจเยือนสหรัฐฯก.ค.-ส.ค.

ข่าวทั่วไป Thursday June 14, 2012 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ หารือข้อราชการกับนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ และนักธุรกิจจากบริษัทชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย รวมทั้งพบปะกับทีมประเทศไทย โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันทั้งทางด้านความมั่นคง การค้า การลงทุน ความสัมพันธ์ในระดับประชาชน รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค อาทิ การก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ สถานการณ์ในเมียนมาร์ และสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ เป็นต้น

นายสุรพงษ์ ได้ย้ำถึงคำเชิญของนายกรัฐมนตรีที่เชิญประธานาธิบดีสหรัฐฯ เยือนประเทศไทยในช่วงก่อนหรือหลังการประชุม East Asia Summit (EAS) ที่กรุงพนมเปญในเดือน พ.ย.55 และความเป็นไปได้ที่นายกรัฐมตรีจะเดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการในเดือนก.ค.หรือส.ค.นี้

ส่วนกรณีในเรื่องของเมียนมาร์นั้น นายสุรพงษ์ ขอให้สหรัฐฯ พิจารณายกเลิกมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อเมียนมาร์ นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะส่งเสริมความร่วมมือ 3 ฝ่าย (ไทย —สหรัฐฯ —เมียนมาร์) ในการดำเนินโครงการความช่วยเหลือด้านการพัฒนาต่อเมียนมาร์อีกด้วย

สำหรับการหารือกับนายจิม เว็บบ์ วุฒิสมาชิก พรรคเดโมแครต มลรัฐเวอร์จิเนีย และนายเจมส์ อินฮอฟ วุฒิสมาชิก พรรครีพับลิกัน มลรัฐโอกลาโฮมา ประธานและรองประธานคณะอนุกรรมาธิการการต่างประเทศด้านเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก นั้น นายสุรพงษ์ ได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค และได้ขอให้วุฒิสมาชิกสนับสนุนเรื่องการจัดลดลำดับไทยในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศต่าง ๆ ซึ่งจัดทำโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้วย

ขณะที่การหารือกับสมาชิกสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐฯ (U.S. — ASEAN Business Council - USABC) และสภาหอการค้าของสหรัฐฯ (U.S. Chamber of Commerce - USCC) นั้น ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค การเพิ่มการลงทุนของบริษัทสหรัฐฯ ในไทย และความเป็นไปได้ที่ไทยจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจข้ามแปซิฟิก (Trans-Pacific Strategic Economic Partnership)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ