"สวนดุสิตโพล"เผยปชช.มองทรูจอดำเป็นเรื่องผลประโยชน์-เอาเปรียบผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Saturday June 16, 2012 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจกรณีพิพาทระหว่างทรู และ แกรมมี่ เรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลยูโรจสนไม่สามารถถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ได้ ส่วนใหญ่เห็นว่า เป็นเรื่องของผลประโยชน์ทางธุรกิจ และมีเรื่องของลิขสิทธิ์ที่จะต้องปฏิบัติตาม หรือคิดเป็น 37.43% และ 22.35% เป็นการผลักภาระมายังผู้บริโภค /เอาเปรียบผู้บริโภค/ประชาชนตกเป็นเครื่องมือ

นอกจากนี้ รู้สึกเสียอารมณ์และผิดหวังที่ต้องมาเจอกับปัญหาเช่นนี้ /กลายเป็นเรื่องใหญ่โต 19.55%, ควรมีการศึกษาข้อมูลรายละเอียดต่างๆที่ทางยูฟ่ากำหนดอย่างรอบคอบ 15.64% และ 5.03% ไม่ได้รับความสะดวกในการชม ต้องไปดูที่อื่น เช่น บ้านเพื่อน ร้านอาหาร เป็นต้น

ประชาชนคิดว่า ทางออก/วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือ ถอยคนละก้าว หันหน้าเข้าหากันและช่วยกันแก้ปัญหานี้ให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว /คิดถึงส่วนรวมโดยเฉพาผู้บริโภคเป็นสำคัญ คิดเป็น 32.07% รองลงมา 26.16% เห็นว่า ระหว่างรอทั้ง 2 บริษัทแก้ปัญหาอยู่ แฟนบอลที่อยากดูการแข่งขันจะต้องหาทางแก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อน เช่น ซื้อกล่องมาติด หนวดกุ้ง หรือเสาอากาศ เป็นต้น

บางส่วน 16.45% เห็นว่า เรื่องนี้ควรทำไปตามขั้นตอนทางกฎหมายที่ว่าด้วยเรื่องของลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมา ปฏิบัติตามกฎกติกาที่ยูฟ่ากำหนด , 15.19% เห็นว่า หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กสทช. สคบ. DSI กมธ.กีฬา จะต้องเข้ามาดูแลตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมแนวทางป้องกันแก้ไข และ 10.13% เห็นว่า ทางทรูและแกรมมี่ต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะประชาชนที่ได้รับผลกระทบ /ทางทรูจะต้องมีการชดเชยที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้า

"สวนดุสิตโพล"ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่สนใจติดตามข่าวนี้และติดตามการแข่งขันฟุตบอลยูโรที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 1,076 คน ระหว่างวันที่ 11-15 มิถุนายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ