คมนาคมลงพื้นที่จ.ตราด เร่งรัดโครงการท่าเทียบเรือ-ถนน เชื่อมไปกัมพูชา

ข่าวทั่วไป Saturday June 16, 2012 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เดินทางลงพื้นที่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด เพื่อติดตามโครงการสร้างถนนและการพัฒนาระบบขนส่งสินค้า เพื่อนำเข้าหารือที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ โดยมีโครงการสำคัญ เช่น ท่าเทียบเรืออเนกประสงค์ ต.คลองใหญ่ จ.ตราด เป็นโครงการในการดูแลของกรมเจ้าท่า สำหรับขนส่งสินค้าจากท่าเรือเพื่อนำเข้า-ส่งออกไปยังกัมพูชา ทั้งนี้ เพื่อต้องการยกระดับท่าเรือเดิมให้มีความทันสมัยมากขึ้น

โครงการดังกล่าวได้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2554 แต่การก่อสร้างต้องหยุดชะงักลงตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา เพราะติดปัญหาพื้นที่ก่อสร้างต้องใช้พื้นที่บางส่วน ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 1.3 ไร่ ทำให้โครงการต้องชะลอออกไป กระทรวงคมนาคมจึงเตรียมนำเรื่องหารือกับกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอยกเว้นมติ ครม.ผ่อนผันการใช้พื้นที่ป่าชายเลนสำหรับสร้างท่าเทียบเรือ จะทำให้โคงการเดินหน้าต่อไปได้

นายจารุพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คาดหลังการหารือกับรมว.ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมน่าจะได้ข้อยุติ เพราะมีความจำเป็น เนื่องจากการขนส่งทางน้ำเป็นต้นทุนถูก ขณะนี้พบว่าท่าเทียบเรือคลองใหญ่ สามารถเชื่อมต่อกับเกาะกง กัมพูชา มีมูลค่าส่งออกระหว่างกันสูงถึง 28,00 ล้านบาท เมื่อขยายให้ท่าเรือมีศักภาพเพิ่มขึ้นทำให้การค้าชายแดนเติบโตอย่างรวดเร็ว

สำหรับท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ ใช้งบก่อสร้างจำนวน 1,295 ล้านบาท กรมเจ้าท่าได้ว่าจ้าง กิจการร่วมค้าไอทีดี-ยูนิค เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา กำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 17 มกราคม 2557 มีพื่นที่ใช้ประโยชน์ประมาณ 26 ไร่

นอกจากนี้รมว.คมนาคม ได้ติดตามโครงการลงทุนสำคัญ เช่น ถนนสาย ตร.4026 แยก ทร.3157-เนิน 400 เป็นถนนเชื่อมต่อจาก อ.บ่อไร่ ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา มาสิ้นสุดบริเวณ เนิน 400 ซึ่งเป็นจุดผ่อนปรนชั่วคราว โดยทางจังหวัดต้องการให้เชื่อมถนนกับด่านชายแดนเพื่อข้ามไปยังกัมพูชา ต้องใช้เงินลงทุน 29 ล้านบาท กรมทางหลวงชนบทดำเนินการ ในอนาคตจะพัฒนาจุดผ่อนปรนให้เป็นด่านชายแดนถาวรไทย-กัมพูชา เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนเดินทางผ่านเข้า-ออกจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ