เกษตรฯ ประเมินปีนี้พื้นที่เสี่ยงถูกน้ำท่วม 5.5 ล้านไร่ ใน 59 จังหวัด,น้อยกว่าปีก่อน

ข่าวทั่วไป Monday June 18, 2012 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะอนุกรรมการวางแผนและติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร ซึ่งมี น.ส.สุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน ประเมินสถานการณ์อุทกภัยในปีนี้จะไม่รุนแรงเหมือนปีก่อน แต่จะมีพื้นที่ประสบภัยประมาณ 5.5 ล้านไร่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซาก

"สถานการณ์อุทกภัยจะไม่รุนแรงเท่ากับปี 2554 ซึ่งมีพื้นที่ประสบภัยประมาณ 10 ล้านไร่ โดยปี 2555 คาดว่าจะอยู่ประมาณ 5 ล้านไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ท่วมซ้ำซาก" น.ส.สุพัตรา กล่าว

โดยพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมประมาณ 5.5 ล้านไร่ อยู่ในพื้นที่ 59 จังหวัด ประกอบด้วย ภาคเหนือ 17 จังหวัด เนื้อที่ 1.39 ล้านไร่, ภาคกลาง 13 จังหวัด เนื้อที่ 2.13 ล้านไร่, ภาคตะวันออก 4 จังหวัด เนื้อที่ 1.17 ล้านไร่, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 18 จังหวัด เนื้อที่ 1.6 ล้านไร่ และภาคใต้ 7 จังหวัดเนื้อที่ 3 แสนไร่

ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า แนวทางการช่วยเหลือกรณีมีภัยพิบัตินั้น แต่ละหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ จะมีส่วนเข้ามาช่วยเหลือ และเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ จะประเมินความเสียหายให้เสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันเข้าพื้นที่ได้ ในขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ จะเข้าไปช่วยในเรื่องการฟื้นฟูอาชีพ ส่วนกรมพัฒนาที่ดินและกรมชลประทานจะดูแลเรื่องการพัฒนาและฟื้นฟูที่ดินให้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.เมือง จ.สุโขทัย แม้จะคลี่คลายแล้ว แต่นาข้าวและบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ อ.กงไกรลาศ กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากปริมาณน้ำยมที่ไหลมาจาก อ.เมือง ได้เอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าวที่กำลังจะเก็บเกี่ยว จนเสียหายสิ้นเชิงไปแล้ว 5,000 ไร่ ขณะที่|บริเวณคลองไผ่ปากหวาน ชาวนาในพื้นที่ต้องช่วยกันซ่อมแซมแนวคันดินกั้นน้ำอย่างเร่งด่วน หลังกระแสน้ำเซาะพังรวม 4 จุด จนนาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายสิ้นเชิงไปแล้ว 5,000 ไร่ จากพื้นที่ปลูกข้าวทั้งหมดประมาณ 1.4 หมื่นไร่ จากน้ำที่เอ่อล้นมาจากคลองเกตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ