กรุงเทพธนาคม เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ แจงปม BTS ก่อนพิจารณารับหรือไม่รับเป็นคดีพิเศษ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 26, 2012 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(27 มิ.ย.) เวลา 09.30 น. บริษัทกรุงเทพธนาคม จะเข้าพบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการดีเอสไอที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อมอบหนังสือชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงทั้งหมดเพื่อประกอบการพิจารณาการรับคดีพิเศษกรณีพิเศษกรณีการทำสัญญาโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ระยะเวลา 30 ปีก่อนที่จะมีการประชุมพิจารณารับหรือไม่รับเป็นคดีพิเศษการประชุมช่วงบ่ายของวันเดียวกัน

โดยขณะนี้มีความพยายามเบี่ยงเบนประเด็นการพิจารณารับเป็นคดีพิเศษในเรื่องการจัดการให้มีการเดินรถโครงการส่วนต่อขยายของกรุงเทพมหานคร โดยอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะเลขาคณะกรรมการจะตัดตอนนำเสนอเพียงบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด และ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC)เท่านั้น

ทั้งนี้ จากการกระทำที่ผ่านมาตั้งแต่มี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยร้องเรียนทั้งดีเอสไอและ ป.ป.ช.พร้อมๆ กัน โดยมีการกล่าวหาม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. และนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.ร่วมอยู่ด้วยนั้น จะพบว่านายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ได้ออกมาแถลงข่าวชี้นำทั้งการตั้งคำถามถึงหน่วยงานและตัดสินโดยยังไม่รับทราบข้อมูลความเป็นจริงจากบริษัทเลย

นายประพันธ์พงศ์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของนายธาริต ซึ่งกระทำในฐานะตัวแทนหน่วยงานยุติธรรมพิเศษที่ต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนในการสืบสวนสอบสวนด้วยเครื่องมือและวิธีพิเศษต่อองค์กรที่สร้างความเสียหายต่อประเทศอย่างใหญ่หลวง บริษัทกรุงเทพธนาคมเป็นบริษัทของเมืองที่ดำเนินธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมายมาโดยตลอด ไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสียแม้กระทั่งในเรื่องภาษีอากรใดๆ ส่วนบริษัทบีทีเอสซีเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีธุรกิจให้บริการระบบขนส่งมวลชนที่มีหน่วยงานของตลาดหลักทรัพย์กำกับดูแลอยู่ ดังนั้นการที่จะออกมาระบุรับหน่วยงานทั้งสองเป็นคดีพิเศษและใช้อำนาจพิเศษเข้าสืบค้นย่อมสร้างความตระหนกและส่งผลกระทบต่อทั้งความน่าเชื่อถือของคู่ค้าและพนักงานของบริษัท

"จึงใคร่ขอให้คณะกรรมการดีเอสไอได้โปรดพิจารณาโดยรอบคอบถึงการกระทำดังกล่าวของอธิบดีดีเอสไอ ว่ายังเป็นไปตามเจตนารมณ์ของการก่อตั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ต้องการปกป้องความเสียหายของประชาชนในวงกว้างอยู่หรือไม่" นายประพันธ์พงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ