จีนเผยสามเหลี่ยมทองคำเป็นแหล่งผลิตยาเสพติดที่อันตรายที่สุดต่อประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2012 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานสถานการณ์การควบคุมยาเสพติดของประเทศจีนเปิดเผยว่า สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็น 1 ใน 2 แหล่งผลิตฝิ่นผิดกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ยังคงเป็นแหล่งที่มาของยาเสพติดที่อันตรายที่สุดต่อจีน

เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนได้ยึดเฮโรอีนจำนวน 5.1 ตัน และยาบ้าจำนวน 7.9 ตัน ที่ผลิตในดินแดนสามเหลี่ยมทองคำและมีการลำเลียงจากดินแดนดังกล่าว ส่งผลให้ยอดรวมเฮโรอีนและยาบ้าที่ถูกจับยึดได้อยู่ที่ 72% และ 55% ตามลำดับ เพิ่มขึ้น 55% และ 62% เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานดังกล่าวได้รับการเปิดเผยโดยนายเหม่ง เจียนซู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ในการประชุมสภานิติบัญญัติที่จัดให้มีขึ้นทุกสองสัปดาห์ ซึ่งเริ่มการประชุมในวันนี้ และในโอกาสวันต่อต้านยาเสพติดโลก

ในปี 2554 เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนทำการสืบสวน 223 คดีที่เกี่ยวกับการลักลอบค้ายาเสพติด ซึ่งมีแหล่งที่มาจากดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ นับเป็น 1 ใน 2 แหล่งผลิตฝิ่นผิดกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย นับเป็นตัวเลขเพิ่มขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานระบุอีกว่า นอกจากสามเหลี่ยมทองคำแล้ว ดินแดนเดือนเสี้ยวทองคำ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ตัดกันระหว่างเอเชียกลาง เอเชียใต้และเอเชียตะวันออก รวมถึงอัฟกานิสถาน ถือเป็นแหล่งผลิตฝิ่นที่ใหญ่ที่สุดของโลก

รายงานเปิดเผยเพิ่มเติมว่า การปราบปรามการลักลอบขนส่งยาเสพติดเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีการลักลอบนำเข้าโคเคนจากอเมริกาใต้ และยาบ้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือเข้ามาในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ