ICT ตั้งบอร์ดวางแนวทางและนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรม ICT ของไทย

ข่าวทั่วไป Friday June 29, 2012 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อทำหน้าที่พิจารณาจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทาง นโยบาย และมาตรการในการพัฒนาอุตสาหกรรม ICT ของไทยให้สามารถแข่งขันในระดับสากล รวมทั้งสนับสนุนการเชื่อมโยงพัฒนาอุตสาหกรรม ICT ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ICT ได้พัฒนาทั้งบุคลากร ผลิตภัณฑ์ และบริการ ให้มีมาตรฐานสากลสามารถแข่งขันกับนานาชาติได้ ตลอดจนประสานการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรม ICT ของประเทศให้สอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และพิจารณากำหนดแผนเตรียมความพร้อมสำหรับอุตสาหกรรม ICT ของไทยให้มุ่งสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC)

โดยที่ประชุมฯ ได้มีการพิจารณาในประเด็นสำคัญเกี่ยวกับ การจัดตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (องค์การมหาชน) เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้าน ICT ในเชิงคุณภาพ ให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของไทย รวมทั้งปัญหาการขาดหน่วยงานหลักในการบูรณาการด้านการพัฒนาบุคลากรด้าน ICT ของประเทศ ซึ่งต้องเป็นหน่วยงานอิสระที่มีระบบงานเอื้อต่อ การดึงทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นบริการสาธารณะที่ไม่แสวงหากำไร

นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาแนวทางผลักดันโครงการต่างๆ ภายใต้นโยบาย Smart Thailand ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดย Smart Thailand เป็นนโยบายในการพัฒนาประเทศด้าน ICT ที่สอดรับกับนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติ และกรอบนโยบาย ICT 2020 ซึ่งการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวจำเป็นต้องผลักดันภารกิจในหลายๆ ส่วนงาน โดยหนึ่งในนั้นคือ การส่งเสริมการใช้งานบัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์ หรือ Smart Card ให้เกิดประโยขน์สูงสุด และโครงการ Smart City ที่ได้คัดเลือกจังหวัดนครนายกเป็นจังหวัดนำร่องของเมืองต้นแบบในการบริหารงาน e-Government เต็มรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ