รัฐบาลจีนลั่นจะพัฒนาความปลอดภัยด้านอาหารให้ได้ภายใน 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐของจีนประกาศว่า จีนจะปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยของอาหาร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาสำคัญต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพภายใน 3 ปี

แถลงการณ์ของสภาแห่งรัฐที่ประกาศผ่านทางอินเทอร์เน็ตเผยว่า รัฐบาลจีนมุ่งมั่นที่จะกำหนดกลไกการควบคุมให้ดียิ่งขึ้น ให้มีระบบกฎหมายและมาตรฐาน และการ สนับสนุนทางเทคนิคในเรื่องความปลอดภัยของอาหารและปรับปรุงระดับการจัดการเรื่องความปลอดภัยของอาหารทั้งหมดของอุตสาหกรรมอาหารภายใน 5 ปี

คำแถลงการณ์ยังระบุอีกว่า เป็นครั้งแรกที่ความปลอดภัยด้านอาหารจะนำมาใช้เป็นเกณฑ์วัดผลงานการปฏิบัติงานของหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นสำหรับการประเมินรายปี และระบุว่าจะมีการสร้างฐานข้อมูลบันทึกสถิติความปลอดภัยด้านอาหารของแต่ละบริษัทผู้ผลิตอาหาร และบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำจะถูกเปิดเผยรายชื่อและได้รับบทลงโทษ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่รัฐต้องป้องกันไม่ให้มีการนำผลิตภัณฑ์อาหารหมดอายุกลับมาจำหน่ายในตลาด ขณะเดียวกันผู้บริโภคผู้รายงานพฤติกรรมผิดกฎหมายต่อทางการจะได้รับเงินสดเป็นรางวัลตอบแทน

ประชาชนจีนได้เพิ่มความตระหนักเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารกว่าก่อนมาก จากเหตุการณ์อันตรายทั้งหลายที่ผ่านมาซึ่งแสดงถึงความด้อยศักยภาพในภาคอุตสาหกรรมอาหารของจีน จากส่วนผสมผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับเด็กที่มีสารเมลามีนปนเปื้อนจนถึงสารเคลนบิวเทอรอลที่ปะปนอยู่ในผลิตภัณฑ์เนื้อสุกร

เมื่อเดือนก่อนสำนักงานอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่าทางการได้ตรวจพบกรณีอาหารคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานถึง 15,000 คดีและได้สั่งปิดบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนอีก 5,700 ราย ระหว่างการตรวจสอบบริษัทผลิตอาหารทั่วประเทศ โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2012

ผลิตภัณฑ์นม น้ำมันบริโภค อาหารตามฤดูกาล และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นั้นจัดเป็นส่วนหนึ่งของประเภทผลิตภัณฑ์อาหารที่เป็นเป้าหมายหลักของการตรวจสอบ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ