รมว.สธ.สั่งคุมเข้มสถานการณ์ไข้หวัดนกในคน หลังพบไก่ติดเชื้อที่จีน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 4, 2012 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ทุกจังหวัด ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในคนอย่างใกล้ชิด หลังมีรายงานข่าวพบการระบาดของไข้หวัดนก เอช5เอ็น1 (H5N1)ในไก่ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2555 เป็นต้นมา โดยได้ฆ่าไก่ไปแล้วกว่า 150,000 ตัว

เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน สภาพอากาศชื้น อาจทำให้เชื้อไข้หวัดนกมีโอกาสแพร่ระบาดได้ แม้ว่าผลการเฝ้าระวังในประเทศไทยจะไม่พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกติดต่อกันมานานกว่า 5 ปีก็ตาม และขอความร่วมมือประชาชน หากพบสัตว์ปีกป่วย ตายผิดปกติ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ หรืออาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) อย่านำมาทำเป็นอาหารเด็ดขาด เพราะหากสัตว์ติดเชื้อไข้หวัดนก เชื้อจะติดต่อถึงคนขณะชำแหละได้

ด้าน น.พ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วิธีการสังเกตสัตว์ปีกว่าอาจป่วยเป็นหวัดนกตามคำแนะนำกรมปศุสัตว์ โดยทั่วไปจะมีอาการดังนี้ซูบผอม ซึมมาก ไม่กินอาหาร ขนยุ่ง ไข่ลด ไอ จาม หายใจลำบาก น้ำตาไหลมาก หน้าบวม หงอนมีสีคล้ำหรืออาจมีอาการของระบบประสาท และท้องเสีย ในรายที่รุนแรงจะตายอย่างรวดเร็วโดยไม่แสดงอาการ

โดยหากพบสัตว์ปีกตายผิดสังเกต อาจเกิดจากโรคระบาดได้หลายโรค ซึ่งหากเป็นเชื้อไข้หวัดนก เชื้อจะแพร่ระบาดไปสู่สัตว์ตัวอื่นอย่างรวดเร็ว ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ หรือ อสม.เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด ในการเก็บซากสัตว์ปีก ห้ามจับซากสัตว์ด้วยมือเปล่า ควรสวมถุงมือยาง ถ้าไม่มีให้ใช้ถุงพลาสติกหนาๆสวมมือ เก็บใส่ลงในถุงพลาสติก รัดปากถุงให้แน่น แล้วนำไปเผาหรือฝังหากใช้วิธีฝังควรราดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือโรยปูนขาวหรืออาจใช้น้ำเดือดราดที่ซากก่อนกลบดินให้แน่นอย่าทิ้งซากสัตว์ลงในแม่น้ำ ลำคลอง

นอกจากนี้ ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองดูแลเด็กไม่ให้เล่นหรืออุ้มสัตว์ปีก โดยเฉพาะนกหรือไก่ เนื่องจากเด็กมักชอบเล่นกับสัตว์เลี้ยง และหากติดเชื้อไข้หวัดนก และฝึกให้ล้างมือเป็นนิสัย หลังเข้าห้องน้ำห้องส้วม สั่งน้ำมูก จับหรือเล่นกับสัตว์เลี้ยงต่างๆ และก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ