รัฐบาลเชิญชวนจัดโต๊ะหมู่บูชาในหลวงเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค 7 ก.ค.

ข่าวทั่วไป Wednesday July 4, 2012 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค โดยเรือพระที่นั่งที่กองทัพเรือจัดถวาย จากท่าน้ำโรงพยาบาลศิริราชไปยังบริเวณเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี และเสด็จพระราชดำเนินมาทรงทำพิธีเปิดโครงการชลประทานที่จัดสร้างขึ้นตามพระราชดำริจำนวน 5 โครงการ ณ ที่ทำการกรมชลประทาน ก่อนเสด็จพระราชดำเนินกลับโรงพยาบาลศิริราช ในวันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคมนั้น

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีขอเชิญชวนส่วนราชการ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น บริษัทห้างร้าน ชุมชน และประชาชนที่มีที่ทำการหรือตั้งบ้านเรือนอยู่สองฝั่งลำน้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่โรงพยาบาลศิริราชจนถึงเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เฝ้าฯรับเสด็จฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยอาจอนุโลมตามธรรมเนียมประเพณีที่เคยปฏิบัติมาในกาลก่อน โดยการตั้งโต๊ะหมู่บูชาเป็น ราชสักการะ ประดับธงทิวหรือ โคมไฟฟ้าโคมประทีป พร้อมทั้งเฝ้าชมพระบารมีในระหว่างเวลาที่เสด็จพระราชดำเนินผ่านโดยพร้อมเพรียงกัน

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้แถลงเพิ่มเติมว่า การจัดโต๊ะหมู่บูชารับเสด็จพระราชดำเนินนั้น ใช้โต๊ะหมู่บูชาที่มีใช้สอยอยู่เป็นประจำ เช่น โต๊ะหมู่ ๕ โต๊ะหมู่ ๗ หรือ โต๊ะหมู่ ๙ ก็ได้ ประดับตกแต่งด้วยแจกันดอกไม้หรือพุ่มดอกไม้ตามแต่จะเห็นสมควร พร้อมด้วยเครื่องบูชา คือ ธูปและเทียน ซึ่งจะจัดในลักษณะพานดอกไม้ธูปเทียนแพ หรือใช้ธูปเทียน (บนเชิงเทียนและกระถางธูป) เบื้องบนสุดของโต๊ะหมู่บูชาอาจประดิษฐาน พระบรมฉายาลักษณ์หรืออักษรพระปรมาภิไธยย่อ ขณะเสด็จพระราชดำเนินผ่าน ผู้เป็นหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้เป็นเจ้าของบ้านเรือนอาจจุดธูปเทียนรับเสด็จพระราชดำเนิน หรือไม่จุดธูปเทียนแต่ตั้งแต่งไว้เป็นเครื่องสักการะ ก็ถูกขนบธรรมเนียมทั้งสองประการ

นอกจากนั้น ในอดีตสมัยในชุมชนบางแห่งเคยมีธรรมเนียมที่จะจัดการแสดงมหรสพรื่นเริงเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติยศ และเป็นความบันเทิงใจของผู้ที่มาเฝ้าชมพระบารมีด้วย ส่วนวัดวาอารามต่างๆที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำในเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ทราบว่าพระสงฆ์จะได้สวดชยันโต เจริญชัยมงคลคาถาเพื่อถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวาระนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ