ก.เกษตรฯเตรียมเซ็นMOUอินเดียตัดตอนศัตรูพืชปาล์ม-มะพร้าวด้วยชีววิธี

ข่าวทั่วไป Thursday July 5, 2012 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีวันที่ 3 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่าน ได้มีมติอนุมัติการลงนามข้อตกลงในการแลกเปลี่ยนและจัดฝึกอบรมเกี่ยวกับแมลงศัตรูธรรมชาติในการควบคุมศัตรูพืชโดยชีววิธีความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ สถาบันศึกษาแมลงที่มีประโยชน์ทางการเกษตรแห่งชาติ สภาวิจัยด้านการเกษตรแห่งสาธารณรัฐอินเดีย โดยเมื่อและอนุมัติให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นผู้ลงนามในข้อตกลงฯ ดังกล่าวตามที่กระทรวงเกษตรฯ เสนอ

"จากการสำรวจและประเมินการระบาดของหนอนหัวดำมะพร้าวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดสุราษฏร์ธานี ทางสภาวิจัยด้านการเกษตรแห่งอินเดียได้ให้คำแนะนำให้มีการนำเข้าแตนเบียนหนอนหัวดำมะพร้าวจากสาธารณรัฐอินเดีย เพื่อทดสอบและใช้ควบคุมหนอนหัวดำมะพร้าว แต่เนื่องจากสาธารณรัฐอินเดียมีกฎหมายควบคุมเรื่องความหลากหลายทางชีววิทยาจะอนุญาตให้ส่งออกแมลงศัตรูธรรมชาติได้เฉพาะการศึกษาวิจัยในรูปแบบการวิจัยที่ได้ประโยชน์ร่วมกันเท่านั้น" นายธีระ กล่าว

สำหรับสาระสำคัญของข้อตกลงฯ นั้น จะมีการแลกเปลี่ยนและส่งมอบแมลงศัตรูธรรมชาติรุ่นปฐมภูมิและการจัดฝึกอบรมการขยายพันธุ์แมลงศัตรูพืช ระหว่างกัน เช่น สถาบันศึกษาแมลงที่มีประโยชน์ทางการเกษตรแห่งชาติ ส่งมอบ ตัวแตนเบียนลงทำลายตัวหนอนของหนอนหัวดำมะพร้าว ตัวแตนเบียนลงทำลายดักแด้ของหนอนหัวดำมะพร้าว และตัวแตนเบียนที่ลงทำลายเพลี้ยแป้งมะละกอ ซึ่งปัจจุบันพบเพลี้ยแป้งมะละกอลงทำลายมันสำปะหลังในประเทศไทย ขณะที่กรมวิชาการเกษตรจะส่งมอบแตนเบียนทำลายหนอนแมลงดำหนามมะพร้าว แตนเบียนลงทำลายดักแด้ของหนอนแมลงดำหนามมะพร้าว และแตนเบียนลงทำลายเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพู ทั้งนี้ แมลงศัตรูธรรมชาติ หรือข้อมูลที่เป็นความลับของแมลงศัตรูธรรมชาติจากผู้ส่งมอบจะต้องไม่ถูกนำไปถ่ายโอนส่งต่อข้อมูลในรูปแบบอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ส่งมอบการแลกเปลี่ยนจัดฝึกอบรมการขยายพันธุ์แมลงศัตรูธรรมชาติ

ดังนั้น การสร้างความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกันในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องเป็นอย่างมากที่จะขยายขีดความสามารถในการควบคุมศัตรูพืชในมะพร้าวโดยชีววิธี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ