สธ.เผยโครงการ"ไข่แลกยาเก่า"ได้คืนกว่า 36 ล้านเม็ด ย้ายมากทม.ปลายก.ค.

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2012 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า โครงการไข่แลกยาเก่า ยาหมดอายุ ที่จัดรณรงค์วันที่ 2-6 ก.ค.55 ได้รับการตอบรับจากประชาชนเกินความคาดหมาย โดยได้รับยาเก่าคืนทั้งหมด 36,710,591 เม็ด ซึ่งยาที่ได้รับคืนมากอันดับ 1 ได้แก่ ยารักษาโรคเบาหวาน 7,398,504 เม็ด รองลงมาคือยารักษาโรคความดันโลหิตสูง 6,863,677 เม็ด และ ยาลดไขมันในเลือด 2,820,725 เม็ด รวมแล้วมูลค่าขั้นต่ำเฉพาะยา 3 ตัวไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ที่เหลืออีก 17 ล้านกว่าเม็ดหรือร้อยละ 46 เป็นยาอื่นๆ เช่น ยาปฏิชีวนะ ยาแก้ปวดลดไข้ ยารักษาโรคเรื้อรังอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดจะรวบรวมนำไปเผาทำลายที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 13 ก.ค.นี้

หลังจากที่โครงการดังกล่าวประสบผลสำเร็จในต่างจังหวัดแล้ว มีนโยบายขยายผลดำเนินการเช่นเดียวกันในพื้นที่กทม.ซึ่งเป็นสังคมเมืองใหญ่ และได้รับการสอบถามจากประชาชนกทม.จำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขวางแผนจะดำเนินการในช่วงวันที่ 23 - 26 ก.ค. 55 โดยยาที่จะนำไปแลกคืนนั้น จะรับเฉพาะยาแผนปัจจุบันที่ไม่ได้ใช้แล้ว ทั้งยาเก่าที่หมดอายุและยังไม่หมดอายุ ทั้งยาที่ได้รับจากโรงพยาบาล คลินิก หรือซื้อมาเอง

ในเบื้องต้นกำหนดจุดรับยาแลกไว้ 3 จุดใหญ่ คือ 1.ที่โรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข 9 แห่ง คือ รพ.ราชวิถี สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี รพ.นพรัตนราชธานี รพ.เลิดสิน สถาบันประสาทวิทยา สถาบันมะเร็งแห่งชาติ รพ.ราชานุกูล รพ.สมเด็จเจ้าพระยา และรพ.สงฆ์ 2.ที่ศูนย์การค้าต่างๆ และ 3.ที่สถานีรถไฟฟ้า ซึ่งจะมีการหารือในรายละเอียดและประกาศให้ประชาชนรับทราบต่อไป และผลของโครงการนี้อาจจะต้องมีการพัฒนาระบบการแพ็คกิ้งยาเม็ดใหม่ให้เหมาะสม เพื่อป้องกันยาเสื่อมคุณภาพ เช่นบรรจุในฟรอยด์ เป็นต้น

ทางด้าน น.พ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ยาที่ได้รับคืนทั้งหมด กระทรวงสาธารณสุขจะทำลายทิ้ง ไม่นำยามือสองไปให้คนป่วยอื่นใช้อย่างที่หลายฝ่ายวิตกกังวลอย่างแน่นอน ยกเว้นว่าเป็นยาที่ผู้ป่วยรายนั้นๆใช้อยู่แล้วและต้องกินต่อ โดยเฉพาะยารักษาโรคเรื้อรังที่ต้องกินยาควบคุมอาการอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ