กทม.เสนอ ครม.อนุมัติช่วยบ้านน้ำท่วม 2 หมื่นทุกหลัง

ข่าวทั่วไป Sunday July 15, 2012 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เห็นชอบให้กทม.ทำหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 12 ก.ค.55 ถึงอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยในส่วนของบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายบางส่วนเป็นเงิน 20,000 บาททุกราย รวมถึงพิจารณาช่วยเหลือเพิ่มเติมในส่วนของเงินช่วยเหลือค่าเครื่องครัว ค่าเครื่องนุ่งห่ม และค่าเครื่องนอน เช่นเดียวกับจังหวัดอื่น ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า เนื่องจากกทม.ไม่มีอำนาจในการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ทั้งนี้ การอนุมัติจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมเป็นไปตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของกทม. แต่กทม. ได้รับการร้องขอจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ให้ดำเนินการแทน โดย ปภ. ได้จัดส่งบัญชีรายการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมให้แก่กทม. เพียง 5 รายการเท่านั้น ได้แก่ กรณีบ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหลัง บ้านเรือนได้รับความเสียหายบางส่วน ค่าเช่าบ้าน ค่าเครื่องมือประกอบอาชีพ และค่าจัดการศพ แต่ไม่ได้จัดส่งบัญชีรายการเยียวยา 8 รายการเช่นเดียวกับในจังหวัดอื่นๆ ซึ่งเพิ่มเติม 3 รายการในส่วนของค่าเครื่องครัว เครื่องนุ่งห่ม และเครื่องนอน

อย่างไรก็ตาม กทม. จะแก้ปัญหาดังกล่าวโดยการเสนอต่อคณะรัฐมนตรีขอให้มีการพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมกทม. เป็นเงิน 20,000 ทุกราย รวมถึงขอให้พิจารณาช่วยเหลือในส่วนของเงินเยียวยาเพิ่มเติมอีก 3 รายการดังกล่าว

ทั้งนี้ในส่วนของการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยในพื้นที่ 36 เขตน้ำท่วม ซึ่งกทม. ได้รับการจัดสรรงบประมาณเป็นเงิน 1,965 ล้านบาท ขณะนี้จ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว 32 เขต ยังเหลือเพียง 4 เขต ได้แก่ ดอนเมือง หลักสี่ สายไหม และหนองแขม ซึ่งคาดว่าจะจ่ายเงินให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ หากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่เสนอ กทม. จะสามารถจ่ายเงินสมทบให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมเต็มจำนวน 20,000 บาททุกราย โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณเพิ่มเติมอีกประมาณ 400 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ