กตช.มีมติให้"อดุลย์ แสงสิงแก้ว"เป็น ผบ.ตร.คนใหม่

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2012 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อาวุโสลำดับ 3 และรักษาราชการเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แทน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ที่จะเกษียณอายุราชการ วันที่ 30 กันยายนนี้

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะเลขา ก.ต.ช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 10 ต่อ 0 พิจารณาคัดเลือกให้พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนต่อไป ขณะที่ตามโผมีรายชื่อของ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. อาวุโสอันดับ 1 เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ

เนื่องจาก กตช.มองว่า พล.ต.อ.อดุลย์ เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ และผ่านงานในฐานะผู้บังคับหน่วยที่สำคัญ ทั้ง ตำรวจตระเวณชายแดน ตำรวจภูธร รวมถึงเคยปฎิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งได้รับการมอบหมายดูแลการปราปบรามปัญหายาเสพติด ซึ่งสามารถปฎิบัติงานได้มีประสิทธิภาพ และเป็นที่ยอมรับ

"ในจำนวนผู้ที่มีสิทธิได้รับการคัดเลือก จำนวน 10 ท่าน ท่านที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ พล.ต.อ.อดุลย์ ...ซึ่งที่ประชุมมมีติเอกฉันท์ ให้ พล.ต.อ.อดุลย์ ดำรงตำแหน่งผบ.ตร.คนต่อไป" พล.ต.อ. เอก กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมว่ากรอบการพิจารณาคัดเลือกผบ.ตร.นั้น พิจารณาจากบุคคลที่มีความสามารถพัฒนาและนำองค์กรไปในทิศทางที่รัฐบาลกำหนดไว้ และให้ความสำคัญในเรื่องการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และ งานอาชญการรมต่างๆ และต้องเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ในโอกาสที่จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้คำนึงถึงหลักอาวุโส

หลังจากนี้ ทางฝ่ายธุรการจะทำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ คาดใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ