รมว.สธ.เผยโรค"มือเท้าปากไทย"ยังอยู่อีก 1-2 เดือนในช่วงฤดูกาลระบาด

ข่าวทั่วไป Wednesday July 18, 2012 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงโรคมือเท้าปากว่า ขณะนี้ได้ให้ทีมผู้เชี่ยวชาญ ของกรมควบคุมโรคติดตามสถานการณ์ในภาพรวมทั่วประเทศทุกวัน จากการวิเคราะห์พบว่าแนวโน้มการป่วยจะมีต่อเนื่องไปอีก 1-2 เดือน มีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายในหลายจังหวัด เนื่องจากยังอยู่ในช่วงฤดูฝนและเปิดเทอม เชื้อไวรัสที่เป็นต้นเหตุที่พบบ่อยมี 2 ตัวคือ คอกซากี่กลุ่มเอ,บี และเอนเทอโรไวรัส 71 ( Enterovirus 71) ซึ่งชอบอากาศเย็นชื้นอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ จัดระบบการเฝ้าระวัง ร่วมกับพื้นที่เสี่ยงได้แก่ศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนประถมศึกษา และประสานกทม. และเมื่อพบเด็กป่วยโรคมือเท้าปาก 10 รายขึ้นไป หรือเป็นกลุ่มก้อนให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัดโดยเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานเพื่อขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง และขอยืนยันว่ามาตรการปิดโรงเรียนเป็นระบบการควบคุมป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแก่เด็กเล็ก ซึ่งต่อจากนี้ไปอาจจะมีการปิดเรียนได้ตามความจำเป็น ขอให้ประชาชนไม่ต้องตกใจแต่อย่างใด

สำหรับสถานการณ์ของโรคมือเท้าปาก จนถึงวันที่ 11 ก.ค.2555 ทั่วประเทศมีรายงานทั้งหมด 12,581 ราย ไม่มีเสียชีวิต พบได้ทุกอายุ แต่ที่มากที่สุด คือ กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี พบภาคกลางมากที่สุด จำนวน 4,354 ราย รองลงมาคือภาคเหนือ 3,523 ราย ภาคใต้ 2,556 ราย และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2,418 ราย อัตราการพบผู้ป่วยรายใหม่ในปลายเดือนมิถุนายน เฉลี่ยวันละ 80-100 ราย เริ่มมีแนวโน้มชะลอในบางพื้นที่แต่จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในเขตเมืองใหญ่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ