กทม.มั่นใจคุมโรคมือเท้าปากได้ ยันไม่อันตรายรุนแรงเหมือนในปท.เพื่อนบ้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 18, 2012 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายเกี่ยวกับการควบคุม ป้องกัน และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัด อาทิ สำนักงานเขต 50 เขต ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง โดยให้เร่งจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ดำเนินการอย่างเข้มงวดจริงจังและเร่งด่วน เนื่องจากมีประชาชนเกิดความวิตกเกี่ยวกับโรคดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

สำหรับสถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ที่พบในประเทศไทย ยังไม่เป็นอันตรายรุนแรงเหมือนกับที่พบในประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่มีอยู่แล้วและไม่ได้เกิดการกลายพันธุ์จึงไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

"มั่นใจว่ากรุงเทพมหานครสามารถควบคุมสถานการณ์ของโรคได้ ซึ่งจะดำเนินการเช่นเดียวกับการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ผ่านมา" พญ.มาลินี กล่าว

ทั้งนี้ กทม.จะดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ภายใต้มาตรการการเฝ้าระวังโรค คัดแยกผู้ติดเชื้อออกทันทีที่ตรวจพบ และการรักษาความสะอาดพื้นที่เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อ โดยจะเฝ้าระวังเป็นพิเศษในพื้นที่ที่มีเด็กมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก อาทิ ศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียน โรงเรียนอนุบาล และสวนสนุกในห้างสรรพสินค้า อีกทั้งมอบหมายให้ทุกสำนักงานเขตจัดประชุม ประเมินผล และติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ หากโรงเรียนใดพบเด็กติดเชื้อให้ทางโรงเรียนหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครู และผู้ปกครอง ก่อนปิดโรงเรียน

ปัจจุบันในพื้นที่ กทม.มีโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สพฐ. และเอกชน ตรวจสอบพบเด็กติดเชื้อโรคมือ เท้า ปาก และปิดโรงเรียนทั้งโรงเรียนรวม 22 แห่ง และปิดบางส่วน 12 แห่ง


แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ