กัมพูชาสั่งปิดโรงเรียนเด็กเล็กทั่วประเทศ ผวา “มือเท้าปาก"ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2012 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัค วัน เลขาธิการกระทรวงศึกษาธิการกัมพูชากล่าวว่า กัมพูชาได้สั่งปิดโรงเรียนอนุบาลและประถมศึกษาทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เอนเทอโรไวรัส 71 (EV-71) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมือเท้าปาก (HFMD)

“กระทรวงศึกษาธิการได้ตัดสินใจสั่งปิดโรงเรียนเด็กเล็กทั้งของเอกชนและรัฐบาลทั่วประเทศ ก่อนกำหนดการปิดภาคเรียน ตามที่ได้รับการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น" นายมัค วัน เผยกับสำนักข่าวซินหัวทางโทรศัพท์

นายมัค วันกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางกระทรวงได้ออกคำสั่งปิดโรงเรียนหลังจากที่บรรดาคุณครูและผู้ปกครองต่างแสดงความหวั่นวิตกต่อโรคดังกล่าว

โดยปกติแล้ว เด็กนักเรียนจะมีช่วงวันหยุดปิดภาคเรียนตั้งแต่สิ้นเดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนตุลาคม แต่ในปีนี้ ทางกระทรวงได้อนุญาตให้เด็กนักเรียนปิดภาคเรียนเร็วกว่ากำหนด เนื่องจากการแพร่ระบาดของเอนเทอโรไวรัส 71 นายมัควันกล่าว

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขและองค์การอนามัยโรคระบุเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมว่า เชื้อไวรัส EV-71 ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมือเท้าปากได้แพร่ระบาดในกัมพูชานับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ขณะนี้ ความรุนแรงของโรคมือเท้าปากนี้ได้คร่าชีวิตเด็กกัมพูชาไปแล้วอย่างน้อย 54 ราย

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสโรคมือเท้าปากเป็นเชื้อโรคติดต่อที่แพร่ระบาดจากบุคคลหนึ่งไปสู่อีกบุคคลหนึ่งผ่านทางการไอ จาม การสัมผัสน้ำลาย แผล หรืออุจจาระของผู้ติดเชื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ