รมว.สธ.ยันเด็กเสียชีวิตที่รพ.นพรัตนฯไม่ได้เกิดจากโรค"มือเท้าปาก"

ข่าวทั่วไป Thursday July 19, 2012 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าเด็กเสียชีวิตที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคมือเท้าปาก

ส่วนการติดต่อโรคมือเท้าปากระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่มีโอกาสป่วยน้อยมาก เพราะภูมิคุ้มกันของผู้ใหญ่สูงกว่า อย่างไรก็ดี ในช่วงนี้ ฝนตกบ่อย อากาศชื้น ผู้ปกครองควรให้ความสนใจบุตรหลานอย่างใกล้ชิด คอยสังเกตอาการไข้ เพราะอาจป่วยได้จากหลายโรค ไม่เฉพาะโรคมือเท้าปาก หากพบเด็กป่วยมีอาการตัวร้อน เป็นไข้ หรือมีอาการผิดปกติ หากกินยาลดไข้ 3 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรพาไปพบแพทย์

ขณะนี้ ได้ให้กรมควบคุมโรคตั้งวอร์รูมรับแจ้งกรณีสถานการศึกษาหรือสถานรับเลี้ยงเด็กมีเด็กป่วยมากผิดปกติ เพื่อเข้าไปดูแลควบคุมป้องกันโรคอย่างใกล้ชิด ส่วนที่มีข่าวการปิดโรงเรียนในหลายพื้นที่เนื่องจากพบเด็กป่วยโรคมือเท้าปากนั้น ถือเป็นมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปสู่เด็กคนอื่นๆ และเป็นการปิดชั่วคราว ให้ทางสถานศึกษาได้ทำความสะอาดตามอาคารสถานที่ ห้องเรียน โต๊ะ เก้าอี้ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เพื่อฆ่าเชื้อโรค ที่น่าเป็นห่วงคือสถานที่ที่มีเด็กอยู่รวมตัวกันมาก เช่น สวนสนุกต่างๆ ทางกระทรวงสาธารณสุข จะได้ขอความร่วมมือผู้เกี่ยวข้องในการดูแลความสะอาดสถานที่ต่อไป

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ค.) กระทรวงสาธารณสุข จะร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ โดยจะมีการมอบน้ำยาทำความสะอาด เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย ให้แก่เด็กนักเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อนำไปใช้ในการควบคุมป้องกันโรคในสถานศึกษา โดยให้เด็กนักเรียนมีส่วนร่วมทำความสะอาดห้องเรียน และได้รับความรู้วิธีการปฏิบัติตัวในการป้องกันโรค ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก เช่น ล้างมือให้สะอาดหลังสัมผัสสิ่งของต่างๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ หลังเข้าห้องน้ำห้องส้วม ก่อนรับประทานอาหาร และรับประทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย


แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ