สธ.ยันโรคมือเท้าปากไม่น่าห่วง ไม่พบกลายพันธุ์ แนะปชช.รักษาสุขอนามัย

ข่าวทั่วไป Saturday July 21, 2012 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ว่า การระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ซึ่งที่ประชา ครม.ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษามีความร่วมมือกันป้องกัน โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง และตามแนวชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้านที่พบการระบาด ได้มีการตั้งด่านตรวจทุกด่านทุกวัน ในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี หากพบมีอาการป่วยให้รับการรักษาก่อนส่งกลับ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้มีมาตรการป้องกันเชิงรุก โดยยืนยันว่า การระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ในประเทศไทยไม่ได้มีความรุนแรง แต่ต้องให้ประชาชนมีการตื่นตัว มีการป้องกัน รู้จักรักษาความสะอาด รักษาสุขอนามัย ในขณะที่ การป้องกันการระบาดจากประเทศเพื่อนบ้านยังไม่พบการติดต่อ ซึ่งระบบสาธารณสุขของไทยถือว่าดีกว่าหลายประเทศ

สำหรับการป้องกันโรคตามแนวชายแดนนั้น

ด้านนพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การระบาดของโรคดังกล่าวในปีนี้ไม่ได้มีเพิ่มขึ้น แต่มีการเจ็บป่วยเพิ่มขึ้น เนื่องจากพบการเฝ้าระวังและให้มีการติดตามผล อย่างไรก็ตามยังไม่พบผู้ติดเชื้อรุนแรงจนทำให้ถึงเสียชีวิต ต่างจากปีก่อนๆที่มีผู้เสียชีวิต ดังนั้นในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขจะดูแลป้องกันให้ดีที่สุด ซึ่งโรคนี้ไม่ใช่โรคใหม่ แต่เป็นโรคที่ติดต่อได้ง่ายโดยเฉพาะเด็กเล็ก และในช่วงฤดูฝนที่มีอากาศชื้นทำให้เกิดการแพร่ของเชื้อไวรัสได้ง่าย

"ยืนยันว่าเชื้อนี้ไม่มีการกลายพันธุ์ แต่อาจจะมีการแยกแยะสายพันธุ์ย่อยใหม่ๆได้...เรามีการสุ่มตัวอย่างดูว่าเชื้อมีความรุนแรงหรือไม่ ซึ่งโรคนี้โอกาสติด 1 ใน 10,000 ปีนี้มีความเสี่ยงมากขึ้น เพราะโอกาสเด็กอายุมากกว่า 5 ขวบก็ติดได้" นพ.พรเทพ กล่าว

พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า อาการของโรคมือเท้าปาก มีทั้งที่อาการไม่รุนแรง คือ มีไข้ต่ำ มีตุ่มใส แต่หากอาการรุนแรง มีไข้สูงเกิน 2 วัน ควรพบแพทย์ เพราะการมีไข้สูงมีโอกาสเป็นได้ทั้งโรคมือเท้าปาก หรือโรคไข้เลือดออก ดังนั้น หากพบเด็กมีอาการผิดปกติ เช่น ไข้สูง อาการซึม เซ เกร็ง ควรรีบพบแพทย์ ส่วนวิธีป้องกัน คือการดูแลความสะอาดทั้งของใช้ในบ้าน รวมถึงสุขอนามัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ