อดีตปธน.สหรัฐเรียกร้องให้สนับสนุนเศรษฐกิจกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2012 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันของสหรัฐได้เดินทางเยือนกรุงเอเธนส์เป็นเวลาสั้นๆ เพื่อเข้าร่วมงานซึ่งจัดขึ้นโดยผู้ประกอบการชาวกรีกและชาวอเมริกัน พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการสนับสนุนเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ของกรีซ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข่าวจากสำนักนายกรัฐมนตรีว่า นายคลินตันกล่าวกับนายแอนโทนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซระหว่างการพบปะว่า "ผมเชื่อว่าหากร่วมมือกัน เราจะสามารถช่วยเหลือคุณได้"

ทั้งสองเน้นย้ำความจำเป็นในการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง ควบคู่กับการเสริมความแข็งแกร่งทางการคลังในกรีซ เพื่อพลิกฟื้นภาวะถดถอยที่รุนแรง ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการรัดเข็งขัดที่เข้มงวดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาและจัดการกับวิกฤตหนี้กรีซ

นายซามาราสต้อนรับนายคลินตันในฐานะ "เพื่อนที่ดีของกรีซ" และกล่าวขอบคุณที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐมีส่วนร่วมแผนริเริ่มของสมาชิกชุมชนชาวกรีซ-อเมริกัน

แนวคิดริเริ่ม Hellenic Initiative มีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้กรีซผ่านพ้นวิกฤตไปได้ โดยการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ การปรับปรุงภาพลักษณ์ของประเทศ และการสนับสนุนด้านการกุศลด้วยเม็ดเงิน 100 ล้านดอลลาร์

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนหลักจาก Clinton Global Initiative ซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่จะรับมือกับความท้าทายระหว่างประเทศโดยนำบุคคลที่โดดเด่นจากทั่วโลกมารวมกัน

ในแถลงการณ์ระหว่างการพบปะกับนายซามาราสเป็นเวลาสั้นๆก่อนจะกล่าวพูดกับผู้ฟังชาวกรีซ นายคลินตันเน้นย้ำว่า เขาเชื่อมั่นในอนาคตของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ