ปธน.จีนวอนสหรัฐเคารพสิทธิของจีนและใส่ใจประเด็นอ่อนไหวอย่างระมัดระวัง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2012 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีนกล่าวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐอเมริกาว่า สหรัฐอเมริกาและจีนควรจะเคารพสิทธิและความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ตลอดจนดูแลจัดการประเด็นอ่อนไหวต่างๆอย่างระมัดระวังด้วยวิธีที่เหมาะสม

ทั้งนี้ แม้สำนักข่าวซินหัวไม่ได้เจาะจงประเด็นที่นายหูยกขึ้นมาพูดคุยกับนายโธมัส โดนิลอน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระหว่างการพบปะกันที่กรุงปักกิ่ง แต่เชื่อว่าทั้งสองน่าจะพูดกันถึงปัญหาต่างๆ อย่างเช่นเรื่องการใช้ความรุนแรงในซีเรีย

ก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนิลอนจะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสหรัฐและจีน รวมถึง "ปัญหาระดับภูมิภาคและระดับโลกที่มีประเด็นร่วมกัน ทั้งเรื่องการป้องกันการแพร่ของโรคระบาด ความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลางและการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก"

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐกล่าวแสดงความเห็นต่อจีนว่า สหรัฐ"หมดความอดทน"ต่อจีนและรัสเซียที่ยังคงขัดขวางความพยายามของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่จะเข้าไปยุติความรุนแรงในซีเรียซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบเป็นหลายพันคน

นางคลินตันกล่าวว่า ทั้งจีนและรัสเซียยังคงเพิกเฉย ในขณะที่การสังหารหมู่ยังคงดำเนินต่อไป โดยกล่าวว่า "ดิฉันคิดว่ารัสเซียและจีนคงเชื่อว่าพวกเขาไม่ได้สูญเสียอะไรเลย กับการยืนหยัดในนามของระบอบการปกครองของอัสซาด"

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนออกมากล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาของนางคลินตันว่าเป็นเรื่องที่ "รับไม่ได้" และกล่าวว่า "ความพยายามใดๆที่จะสร้างรอยด่างพร้อยให้ภาพลักษณ์ของจีนหรือทำให้เกิดข้อพิพาทระหว่างจีนกับนานาชาติจะจบลงอย่างไร้ประโยชน์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ