รมช.สธ.เผยกรณีเด็กเขมรเสียชีวิตที่ระยองเข้าข่ายต้องสงสัยโรคมือเท้าปาก

ข่าวทั่วไป Friday July 27, 2012 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข กล่าวกรณีเด็กกัมพูชาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลแกลง จ.ระยองว่า เด็กรายดังกล่าวอยู่ในข่ายสงสัยเป็นโรคมือ เท้าปาก ซึ่งโรงพยาบาลได้ให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที แต่เด็กมาถึงโรงพยาบาลเมื่ออาการรุนแรง ทำให้เสียชีวิต ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ส่งทีมสวบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วเข้าไปสอบสวนโรค โดยในเบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีเพื่อนของเด็กที่เสียชีวิต กำลังป่วยอีก 2-3 คน กำลังติดตามสอบสวนโรค รวมทั้งสวบสวนว่าเด็กที่เสียชีวิตเดินทางไปที่ไหนมาบ้าง ทราบว่าเดินทางเข้า-ออกกัมพูชา

สำหรับการติดเชื้อที่ทำให้เสียชีวิตยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าเป็นเชื้อโรคที่ได้รับในประเทศไทยหรือได้รับจากพื้นที่กัมพูชา ต้องรอผลการตรวจยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าจะรู้ผลประมาณ 2-3 วัน จะได้ชัดเจนว่าเป็นเชื้อตัวใด พบในไทยหรือกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขได้สังการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง เข้าไปสอบสวนควบคุมโรคเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งให้ทีมจากกรมควบคุมโรค ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปร่วมด้วย โดยได้แยกเด็กป่วยกับเด็กปกติเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ โดยเด็กที่ป่วยมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล้ว

ทั้งนี้ การที่จะสรุปว่าเด็กที่เสียชีวิตรายนี้ เสียชีวิตจากเชื้อโรคมือ เท้า ปาก จริงหรือไม่ ต้องรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ และรอการสรุปผลจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา และยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุข มีระบบการควบคุมป้องกัน สอบสวนโรค และระบบการดูแลรักษาที่มีมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตนั้นขึ้นอยู่กับส่วนประกอบหลายอย่าง โดยเฉพาะเชื้อของโรค เป็นเชื้อตัวใด ภูมิคุ้มกันของคนดีหรือไม่ ความบกพร่องในร่างกาย บางทีเชื้อรุนแรงก็ตายได้ หรือเชื้อไม่รุนแรง แต่ร่างกายคนทรุดโทรม สุขภาพไม่ดีก็ตายได้ จึงต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญได้ประชุมก่อน แต่ในเบื้องต้น แพทย์ผู้ตรวจรักษา สงสัยน่าจะเป็นจากโรคมือ เท้า ปาก

ด้านนายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้ประสานขอความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศให้ดูแลกลุ่มแรงงานต่างชาติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคมือเท้าปาก โดยเฉพาะกลุ่มที่ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญ เพราะเมื่อป่วยมักไม่ไปพบแพทย์

"มีความเป็นห่วงในกลุ่มแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทย โดยเฉพาะที่ลักลอบเข้ามา เวลาเจ็บป่วยจะขาดสิทธิด้านการรักษาพยาบาล หรืออาจจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร หรือผู้ปกครองเด็กไม่มีข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ การไปพบแพทย์ก็เป็นสิ่งที่น่ากลัว เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขในอนาคต ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีความห่วงใยและกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลแก้ไขเรื่องแรงงานต่างชาติที่เคลื่อนย้ายเข้ามาทำงานในไทย" นายวิทยา กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคมือเท้าปากในประเทศไทยถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ จำนวนผู้ป่วยไม่ได้มากกว่าปีที่ผ่านมา ถ้ามีการดูแลอย่างดีก็จะไม่เจ็บป่วย และอัตราการเสียชีวิตก็มีน้อยมาก

"กรณีเด็กชาวกัมพูชาที่เสียชีวิตที่จังหวัดระยองและสงสัยว่าเป็นโรคมือเท้าปากนั้น ต้องรอผลสรุปจากผู้เชี่ยวชาญก่อนว่าป่วยและเสียชีวิตจากโรคอะไร" นายวิทยา กล่าว

สำหรับมาตรการควบคุมโรคมือเท้าปากนั้นได้ทำความเข้าใจกับกระทรวงต่างๆ เช่น กระทรวงวัฒนธรรม ให้กำกับดูแลร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เนต ที่อาจจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อเพราะเด็กเข้าไปเล่นจำนวนมาก ถ้าไม่มีอุปกรณ์ในการทำความสะอาดกระทรวงสาธารณสุขพร้อมสนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ