รมช.สธ.คาด 4 สัปดาห์สถานการณ์โรคมือเท้าปากคืนสู่ภาวะปกติ,ตายแล้ว 2 ราย

ข่าวทั่วไป Sunday July 29, 2012 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข เผยผู้เสียชีวิตที่จังหวัดระยองพบมีเชื้อมือเท้าปาก แต่ยังต้องรอผลสรุปจากนักไวรัสระบาดวิทยาเนื่องจากพบเชื้อชนิดอื่นที่อาจเป็นเหตุเสียชีวิตด้วย คาดภายใน 4 สัปดาห์สถานการณ์การระบาดของโรคจะเข้าสู่ปกติ

"สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันของโรคมือเท้าปากประเทศไทยยังสามารถควบคุมได้ มีผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 1 ราย ส่วนอีก 1 รายเป็นเด็กกัมพูชาที่อยู่ในจังหวัดระยองที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลแกลงนั้น พบผลการตรวจมีเชื้อมือเท้าปาก อีวี 71 (EV71) สายพันธุ์บี 5 (B5) แต่ยังต้องรอผลการสรุปจากผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสระบาดวิทยาก่อน เพราะจากผลการตรวจชันสูตรพบผลการตรวจหลายอย่างที่แสดงว่าผู้เสียชีวิตดังกล่าวมีหลายโรคที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้ ไม่ใช่มือเท้าปากเพียงอย่างเดียว" นพ.สุรวิทย์ กล่าว

รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคมือเท้าปากยังอยู่ในความสนใจของประชาชน โดยนายกรัฐมนตรีจะมอบนโยบายโรคมือเท้าปากในวันพรุ่งนี้ด้วย ทั้งนี้รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ประสานงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นการทำงานเชิงรุก ครอบคลุมทั้งในเรื่องการเฝ้าระวังโรค การป้องกันควบคุมโรค การดูแลรักษา การให้สุขศึกษาและให้คำแนะนำประชาชน

รมช.สาธาณสุข กล่าวว่า โรคมือเท้าปากจะมีระยะเวลาการระบาดของโรคอีกประมาณ 4 สัปดาห์ และจะกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งโรคนี้เป็นโรคประจำถิ่นพบได้ทุกปี โดยพบผู้ป่วยประปรายตลอดทั้งปี พบมากขึ้นในฤดูฝน ซึ่งมีสภาพอากาศเย็นและชื้น

ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงวันที่ 29 กรกฎาคม 2555 มีผู้ป่วยทั้งหมด 17,656 ราย เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้จัดระบบการแพทย์เพื่อดูแลผู้ป่วยโรคนี้เป็นกรณีพิเศษ แม้ว่าความรุนแรงของโรคจะน้อยกว่าไข้เลือดออกก็ตาม โดยทุกแห่งมีกุมารแพทย์ มีเครื่องช่วยหายใจดูแลเต็มที่ และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 1 ชุด เป็นที่ปรึกษาแก่แพทย์ผู้รักษาตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ จะต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน ผู้ปกครอง เมื่อเด็กป่วยให้รีบพามา อย่าปล่อยให้อาการหนัก เพราะโอกาสเสี่ยงการเสียชีวิตจะเพิ่มเพราะโรคนี้ไม่มียารักษาโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ