(เพิ่มเติม) รมว.กลาโหมเตรียมชง ครม.ประกาศเคอร์ฟิวบางพื้นที่หลังรอมฎอน

ข่าวทั่วไป Thursday August 2, 2012 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ว่า เหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเพราะมีกลุ่มผู้ก่อเหตุที่พยายามเร่งให้ตัวเองมีความสำคัญมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเสียกำลังพลไปมาก เราจะนำแผนที่มีอยู่เดิมไปปฏิบัติให้เร็วขึ้น ซึ่งได้หารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ (ผบ.เหล่าทัพ) และได้ลงความเห็นว่าต้องนำกำลังจากหลายๆ ส่วนมาช่วยกัน เพราะเห็นจุดอ่อนของกองทัพบก (ทบ.) คือทำงานที่ไม่ใช่หน้าที่มากเกินไปจนรู้สึกเหมือนจับฉ่ายไปหมด

ทั้งนี้ อยากให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องส่งกำลังมาให้เพื่อสนับสนุนทหารด้วย เช่น การจับกุมของเถื่อน ยาเสพติด ทหารไม่สมควรเข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะหน้าที่ของทหารเพียงให้การสนับสนุนเท่านั้น เนื่องจากทหารมีภารกิจมากอยู่แล้ว หน้าที่ตรงนี้ขาดกำลังตำรวจมาดูแล จึงต้องเสริมกำลังตำรวจตรงจุดนี้

สำหรับภารกิจประจำที่ทหารทำอยู่ ได้มาวิเคราะห์กันว่าทำให้ทหารเป็นเป้านิ่ง เช่น การคุ้มครองพระ ครู นักเรียน ซึ่งมีเวลาไปกลับที่แน่นอน และต้องทำกันทุกวัน ทำให้ผู้ก่อเหตุรู้การเคลื่อนไหวจึงตกเป็นเป้า มีโอกาสถูกโจมตีมาก ทั้งนี้ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ พล.อ.อ.อิทธิพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ว่าจะนำกำลังทางอากาศเข้าไปช่วย

"จะเป็นการปฏิบัติการเล็กๆ ไม่ถึงขั้นเอาเอฟ-16 (เครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูง) มาใช้ในการลาดตระเวน แต่ก็จะมีการติดอาวุธ เพราะว่าภารกิจประจำบนถนนจะต้องไปส่งคน และคิดว่าถ้ามีเครื่องบินอยู่ข้างบน โอกาสถูกโจมตีคงเกิดขึ้นยาก"

พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า สำหรับการประกาศเคอร์ฟิว หรือห้ามประชาชนเข้า-ออกเคหสถานในเวลากลางคืนนั้น เป็นข้อเสนอของ กอ.รมน.ที่จะใช้บางมาตราของพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก. ฉุกเฉิน) โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเร็วๆนี้ โดยจะกำหนดเป็นกรอบกว้างๆ เน้นพื้นที่ที่เป็นเส้นทางย่อย เส้นทางลัด พื้นที่ที่ผู้ก่อเหตุสามารถหลบหนีได้ โดยรายละเอียดเส้นทางจะให้ทางกองทัพภาคที่ 4 ไปจัดทำแผน ซึ่งมีหลายร้อยเส้นทาง หากครม.เห็นชอบ คาดว่าจะให้แม่ทัพภาคที่4 ประกาศใช้หลังจบเดือนรอมฎอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ