นายกฯ เรียกประชุมศูนย์แก้ปัญหาภาคใต้นัดแรก 8 ส.ค. วางกรอบแผนปฏิบัติการ

ข่าวทั่วไป Saturday August 4, 2012 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมเชิงปฏิบัติการของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาภาคใต้ ในวันที่ 8 ส.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรกภายหลังตั้งศูนย์ปฏิบัติการ ซึ่งจะมีการเสนอแผนการปฏิบัติการ โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) จะเป็นผู้ร่างแผนร่วมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ก่อนส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ในฐานะ รองผอ.รมน.พิจารณา ซึ่งต่อไปนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้สั่งการเอง

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จะเชิญฝ่ายทหาร, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, ฝ่ายปกครอง ไม่ว่าเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ศอ.บต. และรัฐมนตรีทั้ง 17 กระทรวงที่เกี่ยวข้องที่ต้องลงไปทำงานในพื้นที่ในระดับศอ.บต. โดยรัฐมนตรี 17 กระทรวงต้องเข้าร่วมประชุมหรืออาจจะส่งตัวแทนที่ลงไปทำงานในพื้นที่เข้าร่วมประชุม เพื่อประสานงานกับศูนย์ปฏิบัติการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

ส่วนการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ภาคใต้ขณะนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเพียงแนวความคิดเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนเกิดความไม่สะดวกในการสัญจรไปมาบ้าง แต่ทั้งนี้อาจจะเป็นเพียงบางจุดหรือบางเส้นทางเท่านั้น ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่หรือทั้งจังหวัด ส่วนจะประกาศใช้หรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกองทัพภาคที่ 4 จะเป็นผู้พิจารณาถึงความจำเป็น

"ก่อนประกาศใช้เคอร์ฟิวก็ต้องแจ้งให้ศูนย์ปฏิบัติการฯรับทราบด้วย ว่าจะประกาศเป็นจุดๆ ช่วงเวลาไหน และต้องระบุให้ชัดเจน เป็นช่วงๆ รวมถึงจะประกาศเมื่อไรถึงเมื่อไร เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทำการเคลื่อนย้ายได้สะดวก สำหรับช่วงกลางวันประชาชนสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ไม่เป็นปัญหา" พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ