เกาหลีใต้เผยไม่มีแผนให้ความช่วยเหลือภัยน้ำท่วมแก่เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2012 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เผยว่า เกาหลีใต้ยังไม่มีแผนการที่จะส่งความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้เกาหลีเหนือเพื่อช่วยฟื้นฟูประเทศจากเหตุอุทกภัยเมื่อเร็วๆนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคิม ฮุง ซอค โฆษกกระทรวงเปิดเผยว่า "เราพยายามหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับขอบเขตของความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมในเกาหลีเหนือ แต่เรายังไม่มีแผนการที่เจาะจงลงไปว่าจะให้ช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือ"

คำกล่าวของนายคิมเป็นการตอบคำถามเกี่ยวกับเจตนารมณ์ของเกาหลีใต้ในการให้ความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือ หลังมีรายงานข่าวจากสื่อทางการเกาหลีเหนือเกี่ยวกับความเสียหายในวงกว้างที่เกิดจากน้ำท่วมล่าสุดหรือไม่

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและใต้อยู่ในภาวะตึงเครียดตั้งแต่ประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้เข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปี 2551 และแสดงท่าทีที่แข็งกร้าวต่อโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและการยั่วยุทางการทหาร

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันเสาร์โดยอิงข้องมูลตั้งแต่ช่วยปลายเดือนมิถุนายนจนถึงวันอังคารที่ผ่านมาว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในเกาหลีเหนือ โดยมีผู้เสียชีวิต 169 คน บาดเจ็บ 144 คน และสูญหายกว่า 400 คน

สำนักข่าว KCNA รายงานว่า เหตุภัยพิบัติดังกล่าวได้สร้างความเสียหายแก่พื้นที่เพาะปลูกทั่วประเทศอย่างน้อย 65,280 เฮกเตอร์ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับผลผลิตทางการเกษตรในเกาหลีเหนือที่อยู่ในภาวะขาดแคลนอาหารอยู่แล้ว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ (WFP) เริ่มจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาหารฉุกเฉินไปยังพื้นที่ประสบอุทกภัยในเกาหลีเหนือแล้ว

ทั้งนี้ สำนักข่าว KCNA ยังระบุว่า อุทกภัยดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนกว่า 8,600 หลัง โดยมีทั้งที่เสียหายทั้งหมดและเสียหายเพียงบางส่วน และทำให้บ้านเรือนอีกกว่า 43,770 หลังในจังหวัดเปียงยางเหนือและใต้ ฮัมเกียงและจากัง รวมทั้งพื้นที่อื่นๆ ต้องจมอยู่ใต้น้ำ ทำให้ประชาชน 212,200 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

โครงการอาหารโลกเปิดเผยว่า ทางโครงการวางแผนจะประเมินภาพรวมสถานการณ์อุทกภัยดังกล่าวและแนวโน้มการผลิตอาหารในเกาหลีเหนือในเดือนกันยายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ