ครม.รับทราบแผนรับมือภัยพิบัติด้านเกษตร-ป้องกันอุทกภัยพท.เสี่ยง 59 จ.

ข่าวทั่วไป Tuesday August 7, 2012 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแผนเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตรประจำปีงบประมาณ 55 ระยะที่ 2(พ.ค.-ก.ย.55) ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.)เสนอ ทั้งนี้เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรเพื่อให้สามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร ระยะที่ 2 ได้กำหนดมาตรการในการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร ไว้ 4 มาตรการ ดังนี้

1.มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝนทิ้งช่วง มีจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังจำนวน 52 จังหวัด คิดเป็นเนื้อที่จำนวน 2.69 ล้านไร่ โดยช่วงเวลาในการเฝ้าระวังภัยคือเดือนมิ.ย.-ก.ย.55 ซึ่ง กษ.ได้ปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงโดยจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงและฐานเติมสารฝนหลวงเพิ่มเติม รวมทั้งวางแผนการจัดสรรน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร

2.มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย มีพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยจำนวน 59 จังหวัด คิดเป็นเนื้อที่จำนวน 6.75 ล้านไร่ และมีพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดดินถล่ม จำนวน 52 จังหวัด คิดเป็นเนื้อที่รวม 4.34 ล้านไร่ โดย กษ.ได้ปรับแผนการดำเนินการภายใต้มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลและแผนปฏิบัติการ เพื่อป้องกันและบรรเทาอุทกภัยทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยั่งยืน รวมทั้งได้วางแผนเพื่อการเตรียมความพร้อมด้านอาหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน (Food Emergency) ด้วย

3.มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาศตรูพืชระบาดได้จัดทำปฏิทินการระบาดของศัตรูพืช ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง และมะพร้าว

4. แผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร ประจำปีงบประมาณ 2555 แยกเป็น 1. แผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและฝนทิ้งช่วง(ภัยแล้ง) 2. แผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาศัตรูพืชระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ