สหรัฐประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งเพิ่มอีก 44 เขต หลังยอดความเสียหายพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2012 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐได้ประกาศรายชื่อเขตพื้นที่ประสบภัยธรรมชาติเพิ่มอีก 44 เขตใน 12 รัฐ เนื่องจากเกิดความเสียหายและสูญเสียทรัพย์สินจากภาวะแล้งและอุณหภูมิที่พุ่งสูง

นายทอม วิลแซก รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐกล่าวในคำแถลงการณ์ว่า ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวปี 2555 ได้มีการกำหนดให้พื้นที่ทั้งหมด 1,628 เขตใน 33 รัฐเป็นพื้นที่ประสบภัย โดย 1,496 เขตจัดเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง นอกจากนี้เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้พื้นที่เหล่านี้มีสิทธิรับความช่วยเหลือจากรัฐเช่นการขอกู้เงินฉุกเฉินในอัตราดอกเบี้ยต่ำ

ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงนี้กินพื้นที่ตั้งแต่แคลิฟอร์เนียและขึ้นเหนือไปยังนิวยอร์กและได้สร้างความเสียหายอย่างมากแก่ผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งรวมถึงข้าวโพด ถั่วเหลือง พืชอาหารสัตว์ และทุ่งหญ้าปศุสัตว์ นับว่าเป็นภัยคุกคามต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรสำหรับสหรัฐซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตธัญพืชและเนื้อสัตว์รายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

นายวิลแซกกล่าวโดยอ้างอิงข้อมูลจากศูนย์เฝ้าระวังภัยแล้งของสหรัฐว่า 66% ของพื้นที่เพาะปลูกและ 73% ของพื้นที่ปศุสัตว์ในประเทศกำลังอยู่ในภาวะแล้ง

นายวิลแซกประกาศว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ทำอาชีพเพาะปลูกและปศุสัตว์ใน 19 รัฐที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้งครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์นี้ โดยใช้งบประมาณเกือบ 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อให้ความช่วยเหลือทั้งด้านการเงินและเทคโนโลยีการผลิต

เมื่อสัปดาห์ก่อน USDA ได้ประกาศขยายพื้นที่เพาะปลูกและพื้นที่ปศุสัตว์ที่ประสบภัยแล้งออกไปอีก 3.8 ล้านเอเคอร์ในเขตอนุรักษ์ และบรรดาบริษัทประกันภัยพืชผลยังตกลงว่าจะขยายระยะเวลาจ่ายเบี้ยประกันให้เกษตรกรอีก 30 วัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือใดก็ไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาราคาอาหารที่ปรับสูงขึ้นในสหรัฐและทั่วโลกได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ