กรมป้องกันฯจัดอบรมด้านสาธารณภัยให้หน.ส่วนราชการพื้นที่ต้น-กลาง-ปลายน้ำ

ข่าวทั่วไป Friday August 10, 2012 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันฯ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างทักษะ ด้านการบริหารจัดการสาธารณภัยเชิงบูรณาการแก่หัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยแบ่งการฝึกอบรมเป็น 3 ส่วน ได้แก่ กลุ่มจังหวัดพื้นที่ต้นน้ำ ที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 17-18 ส.ค.55, กลุ่มจังหวัดพื้นที่กลางน้ำ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 8-9 ก.ย.55 และกลุ่มจังหวัดพื้นที่ปลายน้ำ ที่ จ.นนทบุรี ในวันที่ 13-14 ก.ย.55 ในรูปแบบการศึกษาดูงาน (Fieldtrip) การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) การฝึกปฏิบัติการบัญชาการและการสั่งการแบบจำลองสถานการณ์จริง (Simulation) เพื่อทบทวนแผนงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย

ทั้งนี้จะยกปัญหาวิกฤตน้ำท่วมปี 54 เป็นกรณีศึกษาและถอดบทเรียน ซึ่งจะก่อให้เกิดแนวทางการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยที่เป็นเอกภาพ เชื่อมโยงการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ เหมาะสมกับสภาพความเสี่ยงภัยในแต่ละพื้นที่ รวมถึงผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการในแต่ละระดับสามารถนำไปปรับใช้ในการตอบโต้สถานการณ์ภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การบริหารจัดการสาธารณภัยที่เป็นระบบ จะส่งผลให้การจัดการปัญหาภายใต้ภาวะวิกฤตมีประสิทธิภาพในการลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมด้านการบริหารจัดการสาธารณภัย

นายวิบูลย์ กล่าวว่า หลังเสร็จสิ้นการอบรมเชิงปฏิบัติการทั้ง 3 ครั้ง รัฐบาลได้กำหนดให้มีการประชุมสรุปผลการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ ในช่วงปลายเดือนก.ย.55 โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อเป็นเวทีในการนำเสนอแผนการบริหารจัดการน้ำและแผนเผชิญอุทกภัยในภาพรวมของประเทศ ซึ่งทุกภาคส่วนจะได้รับทราบแนวทางการปฏิบัติที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันและสามารถนำไปเชื่อมโยงกับการทำงานในระดับพื้นที่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ