ครม.อนุมัติกระทรวงเกษตรฯทำ MOU ด้านทรัพยากรน้ำและชลประทานไทย-จีน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 14, 2012 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติจัดทำและลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงทรัพยากรน้ำแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำและการชลประทาน โดยอนุมัติในหลักการว่า ก่อนที่จะมีการลงนาม หากมีการแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจในประเด็นที่ไม่ใช่หลักการสำคัญ ให้ กษ. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก และ อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนามในข้อ 3.

สืบเนื่องจากกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ของไทยและกระทรวงทรัพยากรน้ำของสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการไทย-สาธารณรัฐประชาชนจีน (ตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 25 มีนาคม 2540) เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2540 (The Memorandum of Understanding on Scientific and Technical Cooperation) และบันทึกความเข้าใจดังกล่าวได้หมดอายุเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2550

ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ ใหม่แทนบันทึกความเข้าใจฯ เดิมที่หมดอายุ โดยบันทึกความเข้าใจดังกล่าวว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านทรัพยากรน้ำและการชลประทาน

สำหรับบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านทรัพยากรน้ำและการชลประทาน ระหว่าง กษ. ไทยและกระทรวงทรัพยากรน้ำสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการในสาขาทรัพยากรน้ำและการชลประทานระหว่างสองประเทศ โดยมีขอบเขตความร่วมมือครอบคลุมในประเด็นการป้องกันและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน การบริหารจัดการและก่อสร้างเขื่อน ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อทรัพยากรน้ำและการรับมือ การป้องกันและบรรเทาอุทกภัย การอนุรักษ์ดินและน้ำ การชลประทานและการระบายน้ำ การประสานงานและร่วมมือในกิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำในระดับนานาชาติและความร่วมมือในด้านอื่น ๆ ที่สนใจร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายได้หารือและเห็นชอบในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ