กรมป้องกันฯ ประชุมเดินหน้านโยบายจัดการน้ำ-อุทกภัย ตั้งศูนย์บัญชาการระดับจังหวัด

ข่าวทั่วไป Wednesday August 15, 2012 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญการเตรียมความพร้อมการบริหารจัดการสาธารณภัยที่ครอบคลุมวงจรภัยพิบัติ โดยได้มอบหมาย ปภ.รับผิดชอบการขับเคลื่อนภารกิจด้านการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย เพื่อผลักดันให้เกิดกลไกการขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น ปภ.จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยของนายกรัฐมนตรี มีผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1-18 หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด 76 จังหวัด ร่วมประชุมรับมอบนโยบาย เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินภารกิจสำคัญที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล

ทั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำให้จังหวัดจัดตั้งศูนย์บัญชาการส่วนหน้า(จังหวัด) เพื่อให้เป็นศูนย์กลางตอบโต้เหตุฉุกเฉินและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีเอกภาพ และมีประสิทธิภาพในการลดความสูญเสีย รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่และเตรียมข้อมูลสนับสนุนการจัดตั้งคลินิกด้านน้ำในการจัดนิทรรศการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ตลอดจนนำหลักการ 2P2R มาใช้เป็นแนวทางสำคัญในการเตรียมพร้อม ป้องกันภัย เผชิญเหตุ และฟื้นฟูสาธารณภัย ที่สำคัญให้จัดทำระบบเตือนภัยและการรายงานเหตุด่วนผ่านระบบ E-report เพื่อให้การแจ้งเตือนภัยเข้าถึงพื้นที่อย่างรวดเร็วและการรายงานข้อมูลสถานการณ์ภัยที่สามารถนำมาสั่งการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายวิบูลย์ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ 11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้กำชับให้จังหวัดเร่งดำเนินโครงการศึกษาและอบรมตามวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เพื่อให้สามารถอยู่กับสภาพน้ำท่วมตามแนวทางจัดการภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐาน โดยมุ่งให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ซึ่งจะเป็นการพัฒนากลไกการจัดการภัยพิบัติในระดับพื้นที่ให้สามารถรองรับภัยพิบัติที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้น และสร้างเครือข่ายการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ